Hàn Quốc và Ấn Độ thúc đẩy đàm phán nâng cấp CEPA

20:46' - 20/09/2017
BNEWS Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết nước này và Ấn Độ dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ ba về nâng cấp Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa 2 nước trong 2 ngày 21-22/9 tại Seoul (Hàn Quốc).
Nâng cấp CEPA sẽ giúp thúc đẩy quan hệ thương mại của Hàn Quốc với Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

CEPA là hình thức hiệp định thương mại tự do tập trung vào hợp tác kinh tế song phương dựa trên mở cửa thị trường. Năm 2010 Hàn Quốc và Ấn Độ đã triển khai CEPA, theo đó hướng tới dỡ bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với hàng hóa trong 10 năm tới. Hồi tháng 6/2016, Ấn Độ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành đàm phán chính thức để nâng cấp CEPA.
Trong các cuộc đàm phán trước, Hàn Quốc và Ấn Độ đã thảo luận về các cách thức tăng cường tự do hóa trong các vấn đề như hàng hóa, dịch vụ, xuất xứ hàng hóa. Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết vòng đàm phán lần này sẽ tập trung thúc đẩy cải thiện sự đối với hàng hóa và dịch vụ, tiêu chuẩn quốc gia xuất xứ của sản phẩm, đồng thời hai bên sẽ nỗ lực đạt được những kết quả cụ thể trong năm nay.
Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết CEPA dự kiến sẽ hỗ trợ đa dạng hóa thương mại song phương cũng như đầu tư của Hàn Quốc vào Ấn Độ với tiềm năng tăng trưởng lớn trong bối cảnh môi trường thương mại quốc tế thiếu ổn định, trong đó có sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại.
Kim ngạch thương mại Hàn Quốc-Ấn Độ đạt 15,8 tỷ USD năm 2016, với Ấn Độ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu của Hàn Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

>>> Indonesia phủ nhận thông tin “đóng băng” đàm phán CEPA với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục