Hàn Quốc và Mỹ sẽ sớm hoàn tất kế hoạch thiết lập bộ chỉ huy chung

15:04' - 12/10/2017
BNEWS Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo quân đội nước này và Mỹ sẽ sớm hoàn tất kế hoạch thiết lập một bộ chỉ huy chung.

Kế hoạch này sẽ đưa vào hoạt động khi Hàn Quốc tiếp nhận quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) đối với quân đội của mình.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng có một báo cáo trước các nghị sĩ, thông báo hai nước đồng minh dự kiến sẽ thông qua kế hoạch trên trong cuộc họp của Ủy ban Quân sự và cuộc họp tham vấn an ninh thường niên vào cuối tháng này.

Báo cáo có đoạn nêu rõ: “Hai bên sẽ thông qua việc thiết lập bộ chỉ huy của các lực lượng hỗn hợp tại các cuộc họp trên”. Sau đó, hai nước đồng minh sẽ đưa ra chương trình cụ thể về việc thiết lập bộ chỉ huy này, trong đó phía Hàn Quốc giữ vị trí tư lệnh và phía Mỹ giữ vị trí phó tư lệnh.

Kể từ khi được thành lập vào tháng 5, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in luôn thúc đẩy nỗ lực nhận OPCON do phía Mỹ chuyển giao và phía Mỹ cũng tỏ thái độ ủng hộ việc này.

Theo kế hoạch ban đầu, Hàn Quốc sẽ nhận chuyển giao OPCON vào cuối năm 2015 nhưng đã bị hoãn lại vô thời hạn do hai bên nhất trí sẽ tiến hành việc này dựa trên tình hình thực tế chứ không phải là theo một thời hạn cụ thể, trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự xuất phát từ phía Triều Tiên đang gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục