Hàn Quốc và Trung Quốc nỗ lực giảm căng thẳng liên quan đến THAAD

10:55' - 31/10/2017
BNEWS Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí hàn gắn hợp tác sau 1 năm căng thẳng liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD).
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Thông báo của Ngoại giao Hàn Quốc trên nêu rõ: "Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc và quyết định thúc đẩy việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược".

Hai bên chia sẻ quan điểm về việc tăng cường trao đổi và hợp tác song phương để phù hợp với những lợi ích chung, đồng thời nhất trí nhanh chóng đưa các hoạt động hợp tác và giao lưu trên tất cả mọi lĩnh vực trở lại lộ trình phát triển bình thường". 

Thông báo trên được đưa ra dựa trên kết quả một cuộc thảo luận gần đây giữa Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Nam Gwan-pyo với trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu.

Cùng ngày, ông Nam Gwan-pyo thông báo Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh song phương vào tuần tới, bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Mối quan hệ Hàn – Trung trở nên căng thẳng kể từ tháng 7/2016, sau khi Hàn Quốc công bố quyết định cho phép Mỹ triển khai một khẩu đội THAAD trên lãnh thổ nước này.

Kể từ đó, Trung Quốc luôn phản đối động thái trên với lý do hệ thống vũ khí hiện đại này, đặc biệt là cụm radar rất mạnh đi kèm, có thể gây phương hại lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc rút lại quyết định trên.

Trong một năm vừa qua, các biện pháp được cho là trả đũa của Trung Quốc đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khi lên nắm quyền tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trương nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo Hàn - Trung đã có cuộc gặp song phương đầu tiên bên lề cuộc họp thượng đỉnh G-20 tại Hamburg (Đức) tháng 7 vừa qua.

Gần đây đã xuất hiện nhiều diễn biến thuận lợi trong nỗ lực hàn gắn quan hệ hai nước, trong đó đáng chú ý là việc Hàn Quốc đưa ra cam kết không triển khai thêm THAAD tại nước này.

Cam kết này được Trung Quốc đánh giá cao. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng Hàn Quốc sẽ thực hiện nghiêm túc cam kết và giải quyết các vấn đề liên quan để đưa quan hệ Trung - Hàn sớm trở lại quỹ đạo ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục