Hàn Quốc: Việc nối lại các dự án với Triều Tiên phụ thuộc nỗ lực phi hạt nhân hóa

14:13' - 23/05/2017
BNEWS Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesang và chương trình du lịch trên núi Kumkang ở Triều Tiên

Đây được xem "như một mục tiêu lâu dài", song với điều kiện đi kèm là "vấn đề hạt nhân được giải quyết".

Nguồn tin cho biết thêm rằng Chính phủ Hàn Quốc dự định xem xét chấp thuận nỗ lực của một nhóm dân sự chuẩn bị tổ chức một sự kiện chung vào ngày 15/6 tới tại Triều Tiên để kỷ niệm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên (15/6/2000).

Lời khẳng định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền mới ở Hàn Quốc nhấn mạnh quan điểm sẽ linh hoạt xem xét việc nối lại các hoạt động giao lưu nhân dân.

Dư luận đang chú ý xem liệu Seoul có quyết định mở lại khu công nghiệp và các tour du lịch như trên hay không, khi việc này có thể bị xem là vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc, vốn cấm chuyển một lượng lớn tiền tệ vào Triều Tiên.

Hàn Quốc đã đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 2/2016 nhằm phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, tháng 7/2008, Seoul cũng đã ngừng các dự án du lịch sang núi Kumkang sau khi một nữ du khách Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên sát hại tại khu nghỉ dưỡng này. Tuy nhiên, sau khi ông Moon Jae-in lên nắm quyền hồi đầu tháng 5 ở Hàn Quốc, nhiều tia hy vọng đã mở ra về một giai đoạn mới tốt đẹp hơn trong quan hệ liên Triều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục