Hạng B dẫn đầu phân khúc văn phòng cho thuê

16:20' - 24/03/2017
BNEWS Năm 2017, văn phòng hạng B được các chuyên gia bất động sản đánh giá dẫn đầu phân khúc văn phòng cho thuê. Tòa nhà có chứng nhận xanh đang là tâm điểm thảo luận của các nhà đầu tư.

Năm 2017, văn phòng hạng B được các chuyên gia bất động sản đánh giá dẫn đầu phân khúc văn phòng cho thuê.
Tại Hà Nội, nguồn cung thu hút chú ý trong quý 1 là Tòa nhà Horision với tổng diện tích sàn (GFA) 10.575 m2; trong đó, diện tích sử dụng hơn 8.000m2. Nguồn cung mới này đã khiến tỷ lệ trống của phân khúc hạng B tăng vọt.
Tuy nhiên, trong các tháng tới, phân khúc này được dự báo sẽ có thêm sự cạnh tranh từ một số dự án lớn như: DSD với 20.000 m2; Discovery Complex 49.000 m2; Truong Thinh Office Building 5.400 m2 và “khủng” nhất là HUD Tower với 70.000 m2.

Tòa nhà Horision bổ sung nguồn cung cho thị trường văn phòng cho thuê. Ảnh: CBRE Việt Nam

Bên cạnh đó, phân khúc hạng A không có nguồn cung mới nên mức giá cho thuê tăng nhẹ, tương đương 3,3% trong quý I/2017. Yếu tố chính đẩy nhanh tỷ lệ hấp thụ của phân khúc hạng A là do nhu cầu mở rộng, chuyển văn phòng, đặc biệt là các ngành nghề về công nghệ.
Tỷ lệ hấp thụ cao cũng thể hiện các xu hướng hiện tại của thị trường như: dịch chuyển để mở rộng quy mô; nhiều công ty khởi nghiệp và văn phòng mới mở đòi hỏi diện tích lớn. Đặc biệt, khách hàng đang hướng sự quan tâm đến chất lượng các tòa nhà.
Bà Nguyễn Bích Trang – Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội của Công ty TNHH CBRE nhận xét, các tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt luôn chiếm ưu thế với khách thuê nhờ cải thiện hình ảnh thương hiệu và giúp thu hút nhân tài. Hiện tòa nhà có chứng nhận xanh – chứng nhận LEED đang là tâm điểm thảo luận của các nhà đầu tư.
Tòa nhà Horision được xem như một ví dụ điểm hình về mô hình này bởi 2 năm qua nguồn cung nhiều nhưng các tiêu chí đặt ra lại chưa được đáp ứng như kỳ vọng ở phân khúc này, bà Trang cho hay.
Phó Tổng giám đốc Global Toserco Ltd Nguyễn Thị Hồng Vân chia sẻ, mặc dù Tòa văn phòng Horision vừa hoàn thiện nhưng với vị trí đắc địa, ngay trên phố Cát Linh, nối liền với khách sạn Pullman Hanoi, 20% diện tích tòa nhà đã có khách hàng đặt thuê. Đó là chưa kể nhiều đối tác lớn đang cân nhắc để ký hợp đồng.
Với mức giá cho thuê 25 USD/m2, tòa nhà văn phòng Horision được đánh giá là khá hợp lý bởi kết nối giao thông thuận tiện. Hiện nhiều khách thuê đã nhận mặt bằng để làm nội thất; trong số này, phần lớn là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng – bà Vân cho biết.
Tại Việt Nam , mô hình tòa nhà văn phòng có chứng nhận xanh đã được giới thiệu thành công ở thành phố Hồ Chí Minh; tiêu biểu là phân khúc hạng A với các dự án: Deutsches Haus và Mapletree Business Centre.
Các tổ hợp thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ tiện ích chung mà còn cải thiện sức khỏe và hiệu suất làm việc của khách hàng tại tòa nhà. Bởi vậy, các tòa nhà có chứng nhận xanh được khách tìm thuê mặt bằng ưu tiên lựa chọn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục