Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản ở Tp.Hồ Chí Minh không đảm bảo an toàn

17:42' - 28/09/2016
BNEWS Thủy sản tiêu thụ ở Tp.Hồ Chí Minh có tỷ lệ nhiễm chất cấm cao là thông tin được nêu ra trong buổi họp báo quý 3/2016 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 28/9.
Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản ở Tp.Hồ Chí Minh không đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa: Vũ Sinh–TTXVN

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2016, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tp.Hồ Chí Minh đã lấy 548 mẫu để kiểm tra, phân tích dư lượng các chất cấm trong thủy sản.

Kết quả cho thấy có 76 mẫu tồn dư kháng sinh hoặc hóa chất cấm, chiếm 13,8% tổng số mẫu xét nghiệm.

Riêng tại chợ đầu mối Bình Điền, lực lượng chức năng đã lấy 335 mẫu thủy sản để phân tích thì có tới 16,4% mẫu có dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm.

So với cùng kỳ 2015, tỷ lệ mẫu phát hiện tăng 14,5%. Các mẫu phát hiện có nguồn gốc từ các tỉnh đưa về và hầu hết nhiễm kháng sinh Enrofloxacin – một loại kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản.

Dựa trên kết quả giám sát này, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đã thực hiện thanh, kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại 160 cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản trên địa bàn thành phố và 3 nhà lồng ở chợ Bình Điền.

Kết quả có tới 51/160 cơ sở vi phạm không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình kinh doanh, chiếm gần 32%. Đơn vị này đã tiến hành lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm với tổng số tiền 214 triệu đồng.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tp.Hồ Chí Minh, tỷ lệ mẫu kiểm tra phát hiện chất cấm cao là do việc lấy mẫu không chọn theo kiểu đại trà mà tập trung vào các sản phẩm có nguy cơ cao.

Đáng lưu ý, các mẫu xét nghiệm phát hiện dư lượng chất cấm hầu hết có nguồn gốc từ các tỉnh, thành khác đưa về thành phố tiêu thụ; còn các cơ sở sản xuất trên địa bàn thì kết quả kiểm tra, phân tích không phát hiện dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm. Do đó, việc truy xuất sản phẩm vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố thừa nhận, nếu chỉ bằng cảm quan thì ngay cả những người làm chuyên môn lâu năm cũng khó để nhận biết sản phẩm được bày bán trên thị trường có nhiễm kháng sinh, hóa chất cấm hay không.

Do đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, các lực lượng chức năng trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cần tăng cường thanh, kiểm tra kháng sinh, hóa chất cấm trong các sản phẩm thủy sản; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm từ gốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục