Hàng chuyển phát nhanh tập trung làm thủ tục hải quan tại Nội Bài

19:43' - 02/12/2015
BNEWS Dự kiến đến tháng 6 năm 2016, sẽ tập trung tất cả dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính vào làm thủ tục trong khu vực địa điểm kiểm tra tập trung tại Cảng hàng không sân bay Nội Bài.

Toàn bộ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ làm thủ tục hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh ở khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội thay vì giải quyết phân tán tại các Chi cục: Hải quan Bưu điện, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Bắc Hà Nội như trước đây.

Đó là thông tin chính thức từ Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trường, tại lễ khai trương Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh trực thuộc Cục Hải quan thành phố Hà Nội vào ngày 2/12.

Nhưng trước mắt, do việc tập trung, chuyển đổi trụ sở của một số doanh nghiệp dịch vụ chuyển phát nhanh đang trong quá trình sắp xếp, nên để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, một số bộ phận nghiệp vụ của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh vẫn bố trí làm thủ tục cho doanh nghiệp tại các địa điểm nằm ngoài địa điểm kiểm tra tập trung.

Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Trường, việc làm thủ tục hải quan tập trung ở Nội Bài xuất phát từ thực tế trước đây, các khu vực, địa điểm làm thủ tục và kiểm tra hàng hóa bị phân tán đã dẫn đến sự phân tán về nguồn lực và khó khăn trong công tác quản lý.

Trong khi đó, ngành Hải quan đang áp dụng Hệ thống thông quan điện tử và cơ chế một cửa quốc gia đòi hỏi các địa điểm làm thủ tục hải quan phải đáp ứng được yêu cầu xử lý dữ liệu tập trung; đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Bên cạnh đó, việc này sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hải quan đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh. Mặt khác, đây cũng là một yêu cầu của thực tế trong bối cảnh khối lượng hàng hóa được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua, cùng với đó là tính phức tạp, gia tăng các thủ đoạn, hành vi vi phạm có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn quốc gia.

"Việc thành lập và đi vào hoạt động của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã khẳng định sự hoàn thiện hơn về tổ chức bộ máy, đảm bảo nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công tác quản lý hải quan đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh, bưu chính quốc tế tại Hà Nội, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong giai đoạn vừa qua", ông Nguyễn Văn Trường khẳng định./.

Anh Tùng/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục