Hàng không Mỹ mâu thuẫn về Hiệp ước Bầu trời mở với các nước Vùng Vịnh

13:25' - 08/08/2017
BNEWS 3 hãng hàng không lớn của Mỹ đã đề nghị giới chức xem xét lại các thỏa thuận Hiệp ước Bầu trời mở với các hãng hàng không của Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.
Hàng không Mỹ mâu thuẫn về Hiệp ước Bầu trời mở với các nước Vùng Vịnh. Ảnh minh họa: EPA

Ngày 7/8, một liên minh các doanh nghiệp vận tải và du lịch đã gửi một bức thư kêu gọi Chính phủ Mỹ duy trì thỏa thuận hàng không với các quốc gia Vùng Vịnh bất chấp chỉ trích của các hãng hàng không Mỹ về các lợi thế thương mại thiếu công bằng.

Trước đó, 3 hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đã đề nghị giới chức xem xét lại các thỏa thuận Hiệp ước Bầu trời mở với các hãng hàng không của Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là Etihad và Qatar Airways, cho rằng những hãng này đang được hưởng lợi thế cạnh tranh không lành mạnh từ những khoản trợ giá lên tới hàng tỷ USD của chính phủ nước mình.

Liên minh gồm 28 các doanh nghiệp, trong đó có hãng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx, hãng hàng không giá rẻ JetBlue và Tập đoàn khách sạn Wyndham, đã phản đối đề xuất của các "đại gia" hàng không Mỹ nói trên.

Trong thư gửi các thành viên của Quốc hội, liên minh cho biết đề xuất trên sẽ gây tổn hại lớn cho nền kinh tế Mỹ với hàng triệu việc làm có thể mất đi nếu Qatar Airways và Etihad bị hạn chế tiếp cận thị trường Mỹ.

Bức thư cũng được gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (Uyn-bơ Rốt) cùng một số các quan chức khác.

Trong khi đó, American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đang vận động hành lang nhằm kêu gọi Nhà Trắng có biện pháp trả đũa hành vi trợ giá ngành hàng không của Chính phủ Qatar và UAE.

Hồi đầu tháng này, Qatar Airways đã từ bỏ kế hoạch mua 10% cổ phần của American Airlines, trong khi hãng này của Mỹ cũng đã chấm dứt thỏa thuận liên doanh với Qatar Airways và Etihad.

Phản ứng trước lá thư trên, Đối tác vì các bầu trời mở và công bằng, một tổ chức kết nối ba hãng hàng không Mỹ nói trên với nhiều nghiệp đoàn phi công và tiếp viên hàng không, đã cáo buộc liên minh các doanh nghiệp vận tải và du lịch bảo vệ các hãng hàng không vùng Vịnh đang đe dọa nhiều việc làm tại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục