Hàng loạt trang web tại Mỹ bị tấn công

12:03' - 22/10/2016
BNEWS Ngày 21/10, một loạt các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các công ty cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ.

 Vụ tấn công đã khiến hàng loạt trang web và trang mạng xã hội nổi tiếng như Twitter, PayPal... không thể truy cập trong nhiều giờ. 

Vụ tấn công ban đầu xảy ra chủ yếu ở khu vực miền Đông nước Mỹ sau đó nhanh chóng lan rộng ra khắp cả nước và một số khu vực trên thế giới.

Trên website của mình, Dyn - công ty chuyên quản trị các thư mục miền và định tuyến mạng của Internet có trụ sở tại New Hampshire - cho biết các máy chủ tên miền DNS đã hứng chịu một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDos) vào lúc 7h10' theo giờ địa phương (tức 18h10' theo giờ Việt Nam), khiến các dịch vụ trực tuyến bị gián đoạn. Khoảng 2 tiếng sau đó, Dyn cho biết "các dịch vụ đã được khôi phục lại như bình thường".

Tuy nhiên, rắc rối vẫn chưa hết khi công ty lại xác nhận vụ tấn công DDos thứ 2 đã xảy ra vào lúc 11h52' theo giờ địa phương (tức 22h52' theo giờ Việt Nam). Trong trạng thái cập nhật vào lúc 17h37' giờ Mỹ (tức 4h37' ngày 22/10 theo giờ Việt Nam), Dyn cho biết các kỹ sư đang tiếp tục điều tra và nỗ lực hạn chế xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng DNS.

Tương tự, nhà cung cấp dịch vụ web (AWS) của Amazon.com cũng ghi nhận một cuộc tấn công mạng cùng khoảng thời gian Dyn bị tấn công vào sáng ngày 21/10. Tuy nhiên, hiện vấn đề này đã được khắc phục và dịch vụ đã hoạt động bình thường trở lại. AWS được hơn 1 triệu công ty sử dụng dịch vụ, trong đó có Newscorp hay Capital One.

DDos là thuật ngữ điện toán dùng để chỉ trường hợp hàng nghìn máy chủ hoặc hệ thống điện toán bị tấn công, khiến người dùng không thể truy cập vào các trang mạng.

Các vụ tấn công DDos mới đây đã khiến hàng loạt website nổi tiếng như Twitter, Etsy, Nexflix, CNN, HBO Now, Mashable, PayPal, "The New York Times", People.com hay "Wall Street Journal"... bị "đánh sập".

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hiện Bộ Nội vụ và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang giám sát tình hình và sẽ điều tra thủ phạm các vụ tấn công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục