Hàng nghìn cửa hàng ăn tại Anh không đạt chuẩn an toàn thực phẩm

09:50' - 24/09/2016
BNEWS Theo báo cáo nghiên cứu của The Guardian, trong hơn 460.000 doanh nghiệp kiểm tra, có tới gần 30.000 doanh nghiệp (tương đương 6,4%) không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nghiên cứu vừa công bố của tạp chí "Người bảo vệ" (The Guardian) của Anh cho hay tại Vương quốc Anh, có tới 7.000 đồ ăn nhanh và 8.000 cửa hàng ăn không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tức là cứ 13 cửa hàng thì có một cửa hàng và một trên bảy đồ ăn mang đi không vượt qua được kỳ kiểm tra an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, số liệu mới công bố của Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm Anh (FSA) cho hay một số vùng ở Anh gặp vấn đề lớn về an toàn thực phẩm, đặc biệt một số địa phương có tới trên 20% cửa hàng ăn và khoảng 50% cửa hàng bán đồ ăn mang đi và bánh mì kẹp không đạt tiêu chuẩn này.

FSA đánh giá các công ty cung cấp thực phẩm từ mức 0 đến năm. Khoảng 1.400 doanh nghiệp tại Anh có mức đánh giá 0, tức là những doanh nghiệp này cần có sự “cải thiện chất lượng khẩn cấp”. Mức xếp loại từ 0 đến hai là không đạt, còn từ ba đến năm là đạt.

Các xứ Anh, Wales và Bắc Ireland sử dụng cùng khung đánh giá tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trong khi Scotland sử dụng một hệ thống đánh giá khác, gồm các mức “cần cải thiện chất lượng”, “đạt” và “trên mức đạt”.

Các trường phổ thông, cao đẳng và đại học đạt số điểm cao nhất trên cả nước về chất lượng của các cửa hàng ăn uống, chỉ có 1% không đạt.

Nhìn chung, các chuỗi nhà hàng và cà phê có mức xếp hạng vệ sinh và an toàn thực phẩm cao, song cũng có không ít chuỗi nhà hàng lớn như Chopstix Noodle Bar ở Liverpool, the Poundbakery và Poundcafe tại trung tâm mua sắm St John ở Liverpool, hay siêu thị Costcutter ở Birmingham có mức đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm yếu kém nhất.

Khu vực Newham ở phía Đông thủ đô London có tỷ lệ đồ ăn mang đi không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao nhất, lên tới 50,4%. Các thành phố nổi tiếng khác cũng có tỷ lệ này ở mức cao là Epsom và Ewell (46,2%), Edinburgh (38,2%), Manchester (34%), Birmingham (33,8%) và Islington (32,2%).

Các nhà hàng có mức đánh giá 0 tuy không nhất thiết bị đóng cửa, song sẽ phải trải qua các đợt thanh kiểm tra tiếp theo, đồng thời phải khắc phục được các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trong vòng 28 ngày kể từ ngày kiểm tra.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp nộp khoản tiền 160 bảng Anh để được cơ quan an toàn thực phẩm kiểm tra đánh giá lại hoặc chờ tới đợt kiểm tra và đánh giá tiếp theo, thường là sau sáu tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục