Hàng triệu gia đình Anh phải dành trên 40% thu nhập để trả nợ

07:03' - 30/08/2016
BNEWS Khoảng 1,6 triệu hộ gia đình tại Anh có thu nhập hàng năm dưới 30.000 bảng (tương đương 39.543 USD) và đang rơi vào tình trạng “nợ tột bậc”
Hàng triệu gia đình Anh phải dành trên 40% thu nhập để trả nợ. Ảnh: reuters

Theo báo cáo “Nước Anh đang mắc nợ” do Tổ chức Công đoàn quốc gia Anh (TUC) công bố, khoảng 1,6 triệu hộ gia đình tại nước này có thu nhập hàng năm dưới 30.000 bảng (tương đương 39.543 USD) đang rơi vào tình trạng “nợ tột bậc”, tức là phải dành tới 40% thu nhập để trả nợ.

Mức tăng lương không cải thiện là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng nợ nần của người dân xứ sở sương mù thêm trầm trọng.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn thống kê của TUC cho biết tổng số nợ không bảo đảm (bao gồm các khoản nợ mua xe ô tô và thẻ tín dụng, không tính nợ thế chấp) của các hộ gia đình Anh trong khoảng thời gian từ năm 2012-2015 đã tăng 48 tỷ bảng, lên 353 tỷ bảng.

Báo cáo của TUC cũng cho biết khoảng 3,2 triệu hộ gia đình Anh có vấn đề về nợ, phải chi hơn 25% tổng thu nhập của họ cho việc trả các khoản nợ không bảo đảm.

Tình trạng nợ nần tại Anh hiện đang gia tăng nhanh chóng trong tầng lớp lao động nghèo.

Mặc dù có việc làm, song lương thấp khiến cho tình hình tài chính của họ trở nên bấp bênh.

Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy tại nước Anh, trong năm 2015, 9% hộ gia đình có thu nhập thấp với 1 người lao động chính đã rơi vào tình trạng “nợ tột bậc”, cao gần gấp hai lần so với tỷ lệ 5% của năm 2014.

Tình trạng lương giảm sút đã khiến cho việc trả nợ trở thành gánh nặng thực sự.

Theo OECD, lương thực tế tại nước Anh giảm 10,4% trong khoảng thời gian từ năm 2007-2015.

Tổng Thư ký TUC Frances O’Grady lưu ý rằng với mức lương hàng tuần trung bình tại Anh hiện thấp hơn giai đoạn trước khủng hoảng tài chính năm 2008 khoảng 40 bảng, nhiều hộ gia đình không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chi tiêu bằng thẻ tín dụng và dựa vào các khoản vay ngân hàng.

Ông khuyến nghị rằng Chính phủ Anh nên đưa vấn đề tăng lương trở thành một trong những trọng tâm của chương trình kinh tế quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục