Hạnh phúc lưng chừng trời

06:28' - 23/02/2018
BNEWS Tại sao cứ đi mãi một nơi? Tại sao cứ viết mãi về một chuyện? Tại sao cứ chụp mãi một đề tài? Tại sao???!!! Sẽ có rất nhiều câu hỏi “tại sao” đặt ra với công việc, cảm xúc xoay quanh từ “mãi” ấy!
 Ảnh: Việt Thanh

Với những người làm nghề nhiếp ảnh, câu hỏi ấy dễ đặt ra nhưng lại rất khó trả lời. Vì dường như có những niềm đam mê mà khó giải thích. Chỉ biết rằng các nhiếp ảnh gia nắm chắc lịch thời tiết còn hơn nha khí tượng. Mùa nào săn mây vùng cao, mùa nào nắng đẹp ruộng bậc thang, khoảng thời gian chụp ảnh xuân vùng cao đẹp nhất là trước Tết chứ chưa hẳn là Tết…

Khi khách du lịch ùn ùn tìm đến những điểm nổi tiếng thì các nghệ sĩ nhiếp ảnh lại lặng lẽ chọn đường khác, hướng khác. Nơi tĩnh lặng nhưng hạnh phúc mùa xuân với vẻ đẹp nguyên sơ thuần khiết mở ra bất tận.

Ảnh: Việt Thanh

Để có được ảnh lạ, đã được coi như “đẹp”. Nhưng để có được bức ảnh đẹp mà không “lạ” thì thật khó. Khi ấy, vẻ đẹp của bức ảnh thoát ra khỏi những giới hạn bố cục, ánh sáng, mà chính cảm xúc mà bức ảnh mang lại cho người xem .

Giản dị, thuần khiết, đơn giản. Những bức ảnh khiến người ta giật mình: Hạnh phúc thật đơn giản, là nụ cười nơi lưng chừng núi, là không gian bốn bề rộng mở, con người và thiên nhiên sống dựa vào nhau, hồn nhiên như là một.

Ảnh: Việt Thanh

Khi hỏi về bí quyết để có những bức ảnh đời thường giản dị, nhưng lại khiến người xem rung động mạnh mẽ bởi cảm xúc chân thực mà bức ảnh mang lại, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Việt Thanh, phóng viên ảnh TTXVN, vốn nối tiếng với những bức ảnh chân dung, cảnh đời thường nơi vùng cao thường đùa xuề xòa: “ấy là cô thương”!

Nói vui là vậy, có đi theo những hành trình của những người cầm máy, mới thấy sự may mắn của khoảnh khắc ánh sáng hoặc bối cảnh không tự nhiên mà có, đấy là cả một hành trình vất vả, đúng nghĩa với từ “săn ảnh”! Đẹp là chân thực, để có được cú bấm máy hội tụ đầy đủ các yếu tố “đẹp một cách chân thực” có thể mất cả tuần, cả tháng, nhưng đôi khi cũng là một khoảnh khắc của chuyến đi.

 Ảnh: Việt Thanh

Mùa xuân, mùa khởi đầu của một năm, hãy cùng cảm nhận nụ cười hạnh phúc nơi lưng chừng núi. Để thấy trân quý hơn những điều tốt đẹp xung quanh. Và cũng để cảm nhận và trân trọng hơn một nghề truyền tải cái đẹp và cả thông điệp về nhân sinh bình dị qua mỗi nụ cười của con người vùng cao./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục