Hậu Brexit, Tokyo sẵn sàng ứng phó nếu đồng yen lên giá

14:13' - 29/06/2016
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn giữ tâm thế sẵn sàng ứng phó trong trường hợp đồng yen bất ngờ tăng giá và có thể gây tổn hại đến nền kinh tế.
Hậu Brexit, Tokyo sẵn sàng ứng phó nếu đồng yen lên giá. Ảnh: EPA/TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara cho biết nước này có thể sẽ trích một phần trong gói chính sách kích thích kinh tế để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đây là một trong những nỗ lực của Tokyo nhằm ứng phó với những hậu quả tiềm tàng của sự kiện Brexit (Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).

Trong một phát biểu mới đây, ông Ishihara nhận định các thị trường tài chính đã bắt đầu ổn định trở lại sau khi cử tri nước Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn giữ tâm thế sẵn sàng ứng phó trong trường hợp đồng yen bất ngờ tăng giá và có thể gây tổn hại đến nền kinh tế.

Đồng yen trong phiên ngày 24/6 tăng giá so với USD lên mức cao nhất trong hai năm rưỡi, tác động nặng nề tới doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản và làm gia tăng áp lực giảm phát. Vào sáng ngày 29/6, đồng USD giảm giá so với đồng yen, và có thời điểm để rơi mốc 102 yen/USD.

Bộ trưởng Ishihara không đề cập đến quy mô cũng như nguồn ngân sách đằng sau gói chính sách kích thích kinh tế này. Tuy nhiên, theo nguồn tin của hãng tin Anh Reuters, Tokyo sẵn sàng chi ít nhất 10.000 tỷ yen (98 tỷ USD) do những lo ngại về lĩnh vực xuất khẩu, nhu cầu nội địa và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Vương quốc Anh.

Trong một tuyên bố trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, Thủ tướng Shinzo Abe thông báo đã lên một kế hoạch về các biện pháp kích thích kinh tế để hồi sinh chương trình chấn hưng kinh tế Abenomics của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục