Hàu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, thiệt hại trên 50 tỷ đồng

12:37' - 13/03/2016
BNEWS Tỷ lệ hàu thiệt hại trên địa bàn huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ước khoảng 70 - 80%, sản lượng hàu bị thiệt hại khoảng 3.000 tấn, trị giá trên 50 tỷ đồng.
Hàu chết hàng loạt được người dân vớt lên chất đống. Ảnh:  Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Trước tình hình hàu chết hàng loạt trên địa bàn huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre gây hoang mang và làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng của người dân, ông Võ Trần Quốc Toàn, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho biết Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp các ngành và địa phương đi khảo sát thực tế tìm nguyên nhân con hàu chết và đã lấy mẫu nước, mẫu hàu gửi về các viện, trường để xét nghiệm.

Ông Võ Trần Quốc Toàn cũng cho biết: “Con hàu trên địa bàn huyện Bình Đại chưa nằm trong danh mục hỗ trợ khôi phục sản xuất của Nhà nước vì thế chúng tôi cũng đề nghị các cấp trên nên xem xét có chính sách để hỗ trợ phần nào đó nhằm giúp người dân khôi phục trong sản xuất”.

Qua khảo sát thực tế chính quyền địa phương cho biết địa bàn chịu thiệt hại nhiều nhất là xã Thừa Đức với trên 2.200 tấn hàu bị chết.

“Theo nhận định ban đầu của địa phương thì do nắng nóng kéo dài, độ mặn tăng cao cộng với thời tiết ban đêm lạnh xuống đột ngột con hàu không thích nghi được với điều kiện sống nên xảy ra tình trạng chết hàng loạt”, ông Nguyễn Văn Đởm, Phó Chủ tịch UBND xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho hay.

Hiện nay một số bà con có hàu chết, UBND xã cũng như các ngành chức năng của đia phương vận động bà con số nào còn thì bán để trang trải, số hàu chết thì đem lên để làm vệ sinh cho sạch chuẩn bị cho mùa tiếp theo. Địa phương cũng khuyến cáo với bà con chưa nên xuống mùa sau, đợi các ngành chức năng có phân tích cụ thể về nguyên nhân hàu chết.

Khoảng 3 năm nay, người dân ven biển huyện Bình Đại đã tận dụng các tuyến sông để nuôi hàu thương phẩm. Dần dần, diện tích nuôi hàu đã nhân rộng hơn 50 ha, tập trung ở các xã: Thừa Đức, Thới Thuận với trên 600 hộ nuôi.

Mô hình nuôi hàu đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nuôi, thậm chí có nhiều hộ vươn lên khá giàu. Từ đó trong thời gian ngắn, mô hình này đã được nhân rộng, nhất là năm 2015-2016, nhiều hộ khó khăn đầu tư vốn nuôi hàu. Tuy nhiên, từ ngày 3/3/2016 đến nay, hàu nuôi của các hộ dân bị chết hàng loạt, khiến nhiều hộ nuôi hàu mất trắng. Hàu còn sống cũng không bán được vì bị thương lái ép giá.

Anh Nguyễn Văn Chánh, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho hay: “Hàu bị chết bây giờ bán thương lái cũng không mua nữa. Có mua thì cũng mua giá rẻ nên không bán để lại. Để lại chết cũng chịu thôi”.

Hộ anh Nguyễn Văn Chánh, ấp Thừa Thạnh, xã Thừa Đức nuôi được 10 tấn hàu thương phẩm nhưng đến thời điểm này hàu chết trên 90%. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Thời điểm này năm 2015, anh Nguyễn Văn Chánh đang bận rộn với việc thu hàu để bán thì mùa hàu năm nay, mỗi ngày anh Chánh chỉ biết đợi nước ròng để đi vớt hàu chết.

Gia đình anh Nguyễn Văn Chánh là một trong những gia đình có diện tích nuôi hàu khá lớn. Trong vụ nuôi 2015 – 2016, anh thả hơn 5 tấn vật bám, số lượng hàu con bám đạt nhiều và lớn rất nhanh, đến nay hàu thịt đã đạt 5 - 7 con/kg, chỉ còn chờ thương lái đến mua. Tuy nhiên khi lợi nhuận đã gần kề, thì vài ngày qua, hàu của gia đình anh Chánh bị chết 90%, ước tính thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Mỗi ngày nhìn hàu chết dần không rõ nguyên nhân, không biết cách cứu, anh Chánh chỉ biết lặng lẽ chèo thuyền đi vớt hàu chết về đợi nuôi lại đợt khác.

Theo nhiều người nuôi hàu, tháng 3 là thời điểm bắt đầu vụ nuôi mới nhưng đến thời điểm này hàng nghìn tấn vật bám vẫn còn chất đống trên bờ vì chưa biết tình hình thế nào nên không dám thả.

Thời gian qua, nuôi hàu đã mang lại kinh tế thu nhập ổn định cho người dân xứ biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, giúp nhiều hộ dân vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Vì vậy, trước tình hình diện tích hàu bị thiệt hại lớn như hiện nay, người nuôi hàu rất mong các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu, giúp người dân yên tâm đầu tư mở rộng diện tích hàu thương phẩm, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục