Hầu hết các khu vực kinh tế của Mỹ tăng trưởng

15:33' - 14/01/2016
BNEWS Hoạt động kinh tế tại 9 trong tổng số 12 khu vực của nước Mỹ tăng trưởng "vừa phải" hoặc "khiêm tốn", trong khi tại New York và Kansas City "về cơ bản không có gì thay đổi".
Hầu hết các khu vực kinh tế của Mỹ tăng trưởng. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo Beige Book mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 13/1, hoạt động kinh tế tại 9 trong tổng số 12 khu vực của nước Mỹ tăng trưởng "vừa phải" hoặc "khiêm tốn", trong khi tại New York và Kansas City "về cơ bản không có gì thay đổi".

Báo cáo ghi nhận sự cải thiện của thị trường việc làm và chi tiêu tiêu dùng, cũng như những tác động bất lợi từ việc đồng USD mạnh và giá năng lượng thấp.

Báo cáo cho thấy chi tiêu tiêu dùng, lĩnh vực đóng góp 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, tăng trưởng ở mức "nhẹ đến vừa phải". Và mặc dù thị trường việc làm tiếp tục đà cải thiện, các khu vực ít có sự thay đổi trong tiền lương và áp lực giá cả, với mức tăng giá tiêu dùng rất nhỏ và mức tăng lương "từ không thay đổi tới khiêm tốn".

Hầu hết các hoạt động sản xuất suy yếu và một số khu vực báo cáo về tác động tiêu cực của đồng USD mạnh đến nhu cầu. Đa phần các hoạt động trong ngành năng lượng gặp khó khăn hơn do giá xăng dầu trượt dốc.

Beige Book, cập nhật tình hình kinh tế tính tới ngày 4/1, được công bố hai tuần trước khi Fed có cuộc họp đầu tiên trong năm 2016, sau quyết định lịch sử hồi tháng trước về việc tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau chín năm. Đây là một báo cáo tập hợp thông tin giúp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đưa ra các quyết sách kinh tế.

Tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 26-27/1 tới, FOMC được cho là sẽ giữ lãi suất cơ bản trong mức 0,25-0,5%. Tính trung bình, các quan chức của Fed dự báo con số này sẽ được nâng lên 1,4% vào cuối năm 2016, thông qua bốn lần tăng 0,25% trong năm nay, tùy thuộc vào các số liệu sắp tới và những chuyển biến rõ rệt về lạm phát, hướng tới mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers không cho rằng sẽ có bốn lần nâng lãi suất trong năm nay. Theo ông, kinh tế toàn cầu sẽ khó mà thích ứng được với bốn lần nâng lãi suất như vậy. Bên cạnh đó, ông nhận định, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng dưới 1% trong quý IV/2015, so với mức tăng 2% trong quý trước đó, và dù thị trường việc làm tăng mạnh thì vẫn không đủ để đưa đến sự cải thiện đáng kể về lương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục