Hàu ở đầm Lập An, Lăng Cô bảo đảm an toàn thực phẩm

20:33' - 27/04/2016
BNEWS Chất lượng hàu ở đầm Lập An, Lăng Cô, vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm - đó là kết luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Chất lượng hàu ở đầm Lập An bảo đảm các tiêu chí an toàn thực phẩm. Ảnh: Quốc Việt-TTXVN

Chất lượng hàu ở đầm Lập An, Lăng Cô, vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm - đó là kết luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, do Phó Giám đốc sở Lê Trần Nguyên Hùng ký ngày 27/4.

Theo đó, chỉ tiêu môi trường nước nuôi trồng (lấy ngày 15/4) như: PH, độ kiềm, Oxy hòa tan… đều nằm trong giới hạn cho phép, phù hợp để các đối tượng nuôi nước lợ, nước mặn sống và phát triển tốt.

Các chỉ tiêu hóa lý và kim loại nặng (ngày 15 và 22/4) trên mẫu hàu (thịt hàu) tại đầm Lập An và một số khu vực đối chứng trên địa bàn tỉnh của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ thẩm thực phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy, hàm lượng lưu huỳnh ở mức 28,1 mg/kg (giới hạn cho phép 100mg/kg); định tính Formaldehyd âm tính; hàm lượng Cadimi ở mức 0,61mg/kg (giới hạn cho phép 2mg/kg); hàm lượng chì ở mức 0,15 mg/kg (giới hạn cho phép 1,5mg/kg).

Tuy nhiên, các chỉ tiêu hóa lý và kim loại nặng của hàu nuôi bằng lốp cao su ở đầm Lập An cao hơn hàu nuôi ở đầm Tam Giang và Cầu Hai.

Theo Phó Giám đốc Lê Trần Nguyên Hùng, chất lượng hàu nuôi bằng lốp cao su ở Lăng Cô vẫn đảm bảo được các tiêu chí an toàn thực phẩm cho phép.

Tuy nhiên, việc nuôi hàu bằng giá thể lốp xe ở vùng nước nông và nhỏ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường nước, làm mất đi hình ảnh đẹp về cảnh quan môi trường xung quanh Vịnh Lăng Cô.

Từ nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ có kế hoạch theo dõi, phân tích môi trường thường xuyên, lấy mẫu hàu để phân tích định kỳ.

Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục khuyến cáo các đối tượng cần chuyển đổi hình thức nuôi, tổ chức sắp xếp nuôi hàu bằng các phương thức phù hợp như cọc tre, cọc gỗ, giàn, bè... để vừa đảm bảo mỹ quan, vừa không gây ảnh hưởng đến môi trường biển Lăng Cô.

Như TTXVN đã đưa tin ngày 23/4, trong thời gian gần đây, thông tin hàu nuôi bằng lốp cao su cũ ở đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị nhiễm độc, có thể gây bệnh đường ruột, thậm chí là ung thư gây hoang mang cho người tiêu dùng. Hơn 320 hộ dân ở đây nuôi hàu bị ảnh hưởng do hàu bị rớt giá, từ 200.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/kg hàu thịt.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục