Hé lộ "khoảng tối" trong ngành đá quý ở Myanmar

11:37' - 27/10/2015
BNEWS Theo Global Witness, những con số trên đã khiến người ta kinh ngạc và ngành kinh doanh đá quý của Myanmar "có thể được coi là sự đánh cắp tài nguyên thiên nhiên lớn nhất trong lịch sử hiện đại".

Một nghiên cứu điều tra do Global Witness, cơ quan giám sát tham nhũng có trụ sở tại London (Anh), vừa công bố cho rằng ngành khai thác và chế tác ngọc bích (jade) "ngầm" của Myanmar ước trị giá khoảng 31 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số chính thức do chính phủ đưa ra, với phần lớn lợi nhuận lọt vào tay giới quân đội nắm quyền và các nhân vật đã cầm quyền, thay vì được chuyền vào kho bạc quốc gia.

Ngành khai thác và chế tác ngọc bích "ngầm" ở Myanmar trị giá khoảng 31 tỷ USD. Ảnh: mmbiztoday

Trong những năm cuối của chính quyền quân sự ở Myanmar, việc khai thác ngọc bích chủ yếu nằm trong tay quân đội và giới chóp bu nhưng hiện vẫn trong "bức màn bí mật", mặc dù một chính phủ gần như là dân sự lên nắm quyền ở Myanmar từ năm 2011 đã thực hiện các cuộc cải cách.

Trong báo cáo nói trên, Global Witness đã đưa ra dự đoán rằng giá trị của số ngọc bích sản xuất trong năm 2014 vào khoảng 31 tỷ USD, vượt xa con số 3,4 tỷ USD doanh thu từ việc bán đá quý tại một trung tâm đá quý lớn, địa điểm chính thức bán đá quý quốc tế duy nhất của nước này.

Giá trị ước tính 31 tỷ USD nêu trên của Global Witness tương đương với gần một nửa Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của đất nước nghèo khó này.

Phần lớn loại ngọc chất lượng tốt nhất thế giới được khai thác tại Hpakant, một dải đất nằm ở bang Kachin (phía bắc Mianmar) giáp biên giới với Trung Quốc, quốc gia luôn luôn "khát" loại đá quý này. Tuy nhiên, sự mờ ám của ngành đá quý Myanmar đã khiến việc lần theo "dấu vết" của dòng tiền là rất khó khăn. Nhiều báo cáo chuyên ngành cho biết, ước tính có tới 80% lượng đá quý của Myanmar là được đưa lậu trực tiếp ra khỏi nước này.

Ngọc bích của Myanmar - quốc gia hiện vẫn chịu lệnh cấm vận của Mỹ - có giá rất cao ở Trung Quốc và được coi như một vật tượng trưng cho phẩm giá và quyền lực.

Theo số liệu chính thức của phía Trung Quốc, trong năm 2014, Trung Quốc đã nhập hơn 12 tỷ USD đá quý từ Myanmar, trong đó phần lớn là ngọc bích, qua đó càng thấy các con số chính thức của Myanmar là quá nhỏ.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục