THỜI SỰ

Hệ thống điện Quốc gia bổ sung 260MW công suất từ Thủy điện Huội Quảng

Facebook Share

BNEWS.VNTập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, tổ máy số 2 công trình thủy điện Huội Quảng có công suất 260 MW đã hoà điện lần đầu thành công vào lưới điện Quốc gia vào hồi 23 giờ 37 phút, ngày 19/6.

Tổ máy số 2 công trình thủy điện Huội Quảng. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng được xây dựng trên sông Nậm Mu, tuyến áp lực và hồ chứa thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Nhà máy thuộc huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Nhà máy Thủy điện Huội Quảng gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 520 MW. Đây là nhà máy thuỷ điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công với 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, mỗi đường hầm dài 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm trong núi.

Đây cũng là một trong những công trình lớn thuộc Quy hoạch bậc thang thuỷ điện trên hệ thống sông Đà, sau các Thuỷ điện Sơn La (2.400MW), Thuỷ điện Hoà Bình (1.920MW) và Thuỷ điện Lai Châu (1.200MW).

Theo EVN, c ông trình có dung tích toàn bộ hồ chứa 184,2 triệu m3; đập dâng bằng bê tông trọng lực có chiều cao lớn nhất 104m; công trình xả lũ gồm 6 cửa xả mặt và nhà máy sản xuất điện lượng trung bình nhiều năm hơn 1,9 tỷ kWh.

Tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Huội Quảng phát điện hòa vào lưới điện Q uốc gia ở thời điểm này sẽ hướng tới hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2016, đạt tiến độ được phê duyệt ban đầu.

Dự án hoàn thành đúng tiến độ là sự đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc huyện Than Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sinh sống trong mặt bằng công trường và lòng hồ đã phải di dời nơi ở và sản xuất nông nghiệp để nhường chỗ xây dựng dự án./.

Mai Phương/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.