Hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình liên quan đến an ninh quốc gia

19:02' - 29/05/2018
BNEWS Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Quang cảnh buổi công bố. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Chiều 29/5, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công an phối hợp với Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương và 250 đại biểu đại diện Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính; lãnh đạo UBND 42 tỉnh, thành nơi có hệ thống truyền tải điện 500 kV đi qua và các đơn vị liên quan.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành có hệ thống truyền tải điện 500 kV đi qua đã thống nhất đánh giá tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống truyền tải điện nói chung và hệ thống truyền tải điện 500 kV nói riêng trong chiến lược phát triển an ninh năng lượng quốc gia.

Ngay từ những năm 1994, sau khi hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam được đưa vào vận hành, Chính phủ đã rất quan tâm đến công tác bảo vệ an toàn hệ thống bằng việc ban hành Chỉ thị số 110/TTg ngày 23/4/1994 về việc bảo vệ an toàn hệ thống tải điện 500 kV Bắc - Nam để chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan và Chính quyền các cấp tại địa phương cùng tham gia công tác bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện 500 kV.

Với tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống truyền tải điện 500 kV là trục xương sống của lưới điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế của đất nước, trước tình hình an ninh chính trị trong khu vực và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, các vụ khủng bố vẫn tiếp diễn gia tăng, hoạt động “diễn biến hòa bình” vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn, ngày 04/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1944/QĐ-TTg phê chuẩn đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia.

Việc đưa hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là một dấu mốc lịch sử lớn đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nói riêng và đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung, cùng với các công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; nhà máy Thủy điện Sơn La.

Tuy nhiên, đối với hệ thống truyền tải điện 500 kV đến năm 2018 với tổng chiều dài 7.503 km và 28 trạm biến áp 500 kV với tổng dung lượng 5.454,4 MVA trải dài trên địa bàn 42 tỉnh, thành phố. Với những đặc thù riêng biệt (không tập trung, trải rộng trên các vùng miền trong cả nước, hành lang bảo vệ an toàn hẹp tối đa 7 mét) do đó công tác triển khai bảo vệ sẽ rất khó khăn, phức tạp.

Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 04/12/2017 về việc đưa Hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là sự đánh giá đúng mức tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống truyền tải điện 500 kV nói riêng và hệ thống truyền tải điện nói chung trong chiến lược phát triển an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng thời cũng là thông điệp gửi đến toàn thể nhân dân cả nước trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác tham gia bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã điểm lại quá trình xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng Hệ thống truyền tải điện 500 kV trong những năm qua đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong thời gian tới, hàng loạt các công trình 500kV sẽ tiếp tục được xây dựng như các đường dây 500kV: Vĩnh Tân – Sông Mây – Rẽ Tân Uyên, Duyên Hải – Mỹ Tho – Đức Hòa, Long Phú – Ô Môn, Sông Hậu – Đức Hòa; Nho Quan – Thường Tín, Thường Tín – Tây Hà Nội, và nhất là đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku (đường dây 500 kV mạch 3).

Trong tương lai cũng sẽ xuất hiện thêm các đường dây 500kV xuyên quốc gia nhằm kết nối với lưới điện các nước ASEAN, khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc. 

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ . Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 04/12/2017 về việc đưa Hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia đã nâng cao thêm một bước tầm quan trọng đặc biệt của hệ thống truyền tải điện nói chung và hệ thống truyền tải điện 500 kV nói riêng trong bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện.

Thượng tướng Bùi Văn Nam biểu dương những kết quả mà Ngành công an đã đạt được trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống truyền tải điện 500 kV trong những năm qua; đồng thời đề nghị các lực lượng công an làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp với các lực lượng địa phương và nhân dân để đảm bảo tốt hơn nữa an  ninh, an toàn cho các công trình hệ thống điện 500kV.

Tại buổi lễ các đại diện các đơn vị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty truyền tải điện 2, Công an các tỉnh, thành phố có công trình, hệ thống truyền tải điện 500 kV đi qua đã có những báo cáo tham luận về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho công trình hệ thống điện 500kV.

Hiện nay, đến thời điểm ngày 31/3/2018, hệ thống truyền tải điện quốc gia do EVNNPT quản lý vận hành có tổng số 24.365 km đường dây (bao gồm 7.503 km đường dây 500 kV và 16.862 km đường dây 220 kV); 140 trạm biến áp (gồm 28 trạm biến áp 500 kV và 112 trạm biến áp 220 kV) với tổng dung lượng máy biến áp là 77.613 MVA.

Hệ thống Truyền tải điện quốc gia đã vươn tới hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và từng bước kết nối với lưới truyền tải điện của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm cao áp 220 kV, trạm GIS 220 kV, trạm biến áp không người trực, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục