HFIC khai thác hiệu quả từng đồng vốn "mồi"

15:18' - 25/12/2015
BNEWS Tại các doanh nghiệp dự án, các công ty cổ phần mà HFIC tham gia, một đồng vốn đầu tư đối ứng của HFIC hay còn gọi là vốn "mồi" đã huy động được 29,7 đồng vốn đầu tư của xã hội.

Không như các tập đoàn, tổng công ty khác, việc đầu tư vốn của Công ty đầu tư tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) hướng tới các nhà đầu tư mở đường, với cơ chế vốn đối ứng tiên phong nên đã thu hút được sự quan tâm và huy động được nguồn lực tài chính từ các thành phần kinh tế khác.

Hội nghị tổng kết hoạt động công ty đầu tư tài chính Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS

Nhiều tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp… đều lựa chọn HFIC làm đối tác cho vay trực tiếp. Thậm chí Cơ quan phát triển Pháp còn lựa chọn HFIC là đối tác ưu tiên để cho vay không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công ty đầu tư tài chính Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) giai đoạn 2010-2015 do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) tổ chức sáng 25/12, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa ghi nhận những thành tích và nỗ lực của HFIC trong thực hiện nhiệm vụ huy động vốn trung và dài hạn từ các nguồn trong và ngoài nước để đầu tư vốn, cho vay, góp vốn thành lập các doanh nghiệp dự án phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội.

Báo cáo tại hội nghị, năm 2015, HFIC ước đạt lợi nhuận xấp xỉ 1.600 tỷ đồng (vượt 19,5% so với kế hoạch), ước nộp ngân sách trên 2.900 tỷ đồng (vượt 19,6% so với kế hoạch). Trước đó, giai đoạn 2010-2014, doanh thu HFIC đạt bình quân 676 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trước thuế đạt bình quân 457 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách bình quân 194 tỷ đồng/năm.

Với chức năng là một định chế tài chính Nhà nước mang tính đặc thù, HFIC hoạt động như Quỹ đầu tư phát triển địa phương, đồng thời là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ con, công ty con do Nhà nước sở hữu 100% vốn và không thuộc diện cổ phần hóa.

Ngoài ra, HFIC đang và sẽ là đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các tổng công ty, công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước do UBND Tp.HCM chuyển giao.

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc HFIC cho biết, giai đoạn 2010-2015, dù chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, cùng nhiều biến động phức tạp, HFIC vẫn cùng các doanh nghiệp thành viên tập trung mọi nguồn lực, khai thác mọi tiềm năng để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt kế hoạch được giao, đồng thời bảo toàn và sử dụng hiệu quả phần vốn của Nhà nước.

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Côn ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS

Nhiều công trình, dự án tiêu biểu mà HFIC tài trợ tín dụng đã đóng góp tích cực và mang nhiều ý nghĩa như đảm bảo an sinh xã hội, tạo diện mạo mới mẻ cho thành phố và nâng cao vị thế, hình ảnh của địa phương trong mắt cộng đồng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cụ thể, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ, cảng Tân Cảng-Hiệp Phước, chung cư tái định cư Ngô Gia Tự; các bệnh viện như Từ Dũ, Chợ Rẫy, Nhân dân 115…hay các trường đại học như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Giao thông Vận tải Tp.HCM… và các công trình xử lý chất thải, nước thải khác.

Tính đến cuối năm 2015, tổng giá trị danh mục đầu tư của HFIC đạt trên 1.900 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực cơ sở hạ tầng chiếm hơn 813 tỷ đồng (tương đương khoảng 43%), tài chính chiếm 944 tỷ đồng (tương đương 49,5%), y tế - giáo dục chiếm gần 83 tỷ đồng (khoảng 4,3%)…

Ngoài việc bảo toàn vốn và gia tăng hiệu quả đầu tư vào các doanh nghiệp dự án, các công ty cổ phần, quá trình tái cơ cấu danh mục đầu tư của HFIC luôn được đẩy mạnh và phù hợp với chiến lược trong từng giai đoạn.

Bình quân tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư từ hoạt động chuyển nhượng của HFIC đạt 79%. Tỷ lệ cổ tức được chia tăng trưởng qua từng năm và bình quân đạt 10%.

Không chỉ quản lý vốn hiệu quả đối với các doanh nghiệp dự án, các công ty cổ phần, HFIC hiện đang làm tốt vai trò đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 8 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước mà UBND Tp.HCM chuyển giao như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tp.HCM; Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà Tp.HCM; Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng Tp.HCM…

Để tạo bước đột phá tiếp theo trong giai đoạn 2016-2020, HFIC hướng tới mục tiêu sẽ trở thành kênh huy động vốn chủ lực bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn, phương thức và thời gian huy động… để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị, nhất là các chương trình, dự án trọng điểm của thành phố, ông Phú Quốc cho biết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục