Hiệp hội Thép của Đức phản đối Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép

07:47' - 02/03/2018
BNEWS Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới.
Hiệp hội Thép của Đức phản đối Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 1/3, Hiệp hội Thép của Đức đã lên tiếng chỉ trích quyết định áp thuế nhập khẩu đối với thép của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cần có động thái đấu tranh và chống lại biện pháp đơn phương này.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hiệp hội Thép của Đức, ông Hans Juergen Kerkhoff nhấn mạnh Washington đang lập một rào cản hải quan để bảo vệ mình khỏi việc nhập khẩu thép từ khắp nơi trên thế giới.

Và biện pháp này rõ ràng vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, ông Hans cũng lên tiếng kêu gọi EU cần phải có hành động kiên quyết kết hợp với các quy tắc của WTO để chống lại biện pháp đơn phương này của Mỹ.

Trước đó Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ nâng mức thuế đánh vào các sản phẩm thép nhập khẩu.

Bà cho rằng việc nhập khẩu thép từ châu Âu hay Đức không thể đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Do đó không có bất kỳ căn cứ hay lý do nào để Mỹ đưa ra biện pháp đơn phương này.

Hôm 16/2 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã trình Tổng thống Donald Trump báo cáo, trong đó đề xuất áp mức thuế hoặc hạn ngạch đối với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu, với lý do các sản phẩm nhập khẩu này "đe dọa an ninh quốc gia Mỹ".

Bộ Thương mại Mỹ cũng đề xuất 3 lựa chọn, trong đó phương án một là áp mức thuế 24% đối với tất cả sản phẩm thép và 7,7% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ.

Phương án tiếp theo là áp mức thuế 53% đối với thép nhập khẩu từ 12 nước gồm Brazil, Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Nam Phi, Thái Lan và Việt Nam, và mức thuế 23,6% đối với các đơn hàng nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nga, Venezuela và Việt Nam, đồng thời áp đặt hạn ngạch hạn chế với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác có xuất khẩu thép và nhôm đến Mỹ hồi năm ngoái.

Phương án cuối cùng là áp hạn ngạch đối với sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ khắp mọi nơi vào Mỹ theo tỉ lệ dựa trên mức nhập khẩu năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 1/3, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục