Hiệu quả cao từ sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

18:20' - 17/10/2015
BNEWS Các doanh nghiệp đều chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng sử dụng, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất, giảm lao động, tiết kiệm năng lượng và giảm các xử lý ô nhiễm.

Ảnh minh họa.(Nguồn TTXVN)

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, từ năm 2011 được sự hỗ trợ của Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp của Bộ Công Thương, Đồng Nai đã triển khai xây dựng kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2015. Các công ty được hỗ trợ thực hiện thí điểm chương trình sản xuất sạch hơn đều đem lại hiệu quả cao.

Ông Chu Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Tư vấn công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: “Hàng năm, trung tâm đều có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm toán năng lượng, lập các báo cáo nghiên cứu khả thi và các báo cáo nghiên cứu đầu tư để thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng tại các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình này thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, song tiềm năng tiết kiệm năng lượng dao động từ 6,5-32% năng lượng tiêu thụ nên chi phí cho nhiên liệu giảm được 9,3-32%”.

Cũng theo ông Hiếu, hiệu quả tiết kiệm chi phí năng lượng lớn nhất tập trung ở các giải pháp cải tạo hệ thống nhiệt và tận dụng giờ thấp điểm, tránh giờ cao điểm.

Ông Hiếu còn cho biết, tính đến thời điểm hiên nay đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng sản xuất sạch hơn, góp phần tiết kiệm nhiều chi phí trong sản xuất như: Công ty cổ phần bao bì Biên Hòa; Công ty cổ phần công nghiệp Tung Kuang; Công ty TNHH Meiwa Việt Nam; Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất số 7; Công ty TNHH Phi Dung.

Qua tổng kết đánh giá về tiết kiệm năng lượng tổng lượng điện của các doanh nghiệp trên đã tiết kiệm được trên 2,8 triệu kWh/năm, 312 tấn dầu/năm, hàng trăm tấn gas và giảm gần 2.800 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Các chi phí đầu tư cho những giải pháp tiết kiệm năng lượng của 5 doanh nghiệp trên khoảng 10,7 tỷ đồng, nhưng số tiền tiết kiệm được từ giảm sử dụng điện, gas, dầu là gần 14 tỷ đồng/năm nên thời gian hoàn vốn của các doanh nghiệp chỉ hơn 9 tháng.

Theo Trung tâm tư vấn công nghiệp Đồng Nai, hiện trung tâm đang thực hiện 6 quy trình chính trong sản xuất sạch hơn là tiền đề giúp nền công nghiệp Đồng Nai đạt đến tiêu chí sản xuất công nghiệp xanh, bao gồm: Khởi động; phân tích các công đoạn sản xuất; phát triển các cơ hội sản xuất sạch hơn; lựa chọn các giải pháp sản xuất sạch hơn; thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hơn và duy trì sản xuất sạch hơn.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn và vừa đều chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng sử dụng, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất, giảm lao động, tiết kiệm năng lượng và giảm các xử lý ô nhiễm.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa chú ý nhiều đến những giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư máy móc mới hiện đại vì năng lực về tài chính có hạn/.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục