Hiệu quả lớn từ dự án "Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo"

11:08' - 29/06/2017
BNEWS Sau 4 năm triển khai, dự án "Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo ở huyện Tân Phú Đông" đã giúp người dân cù lao nhiễm mặn Tân Phú Đông (Tiền Giang) vượt khó, phát triển kinh tế gia đình.
Quang cảnh lễ tổng kết Dự án "Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo". Ảnh: Nam Thái - TTXVN

Thời gian thực hiện dự án từ 1/7/2013 đến hết tháng 6/2017. Mục tiêu dự án nhằm giúp hộ nghèo Tân Phú Đông mở mang nghề chăn nuôi bò lai, dê, gia cầm để tăng thu nhập cho kinh tế gia đình trong các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, từ 1.276 con bò (tháng 10/2012), đến nay, tổng đàn bò của huyện Tân Phú Đông đã nâng lên 2.532 con; trong đó đàn bò của dự án là 1.103 con, chiếm tới 44% tổng đàn. Với 630 hộ nuôi bò của dự án đã góp phần tích cực trong chính sách chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương và giúp đa dạng hóa nguồn thu nhập cho nông hộ.

Dự án có tổng kinh phí 18,2 tỷ đồng, do Tổ chức Heifer, Tổ chức Liên minh Na uy tại Việt Nam (NMA), vốn đối ứng của UBND tỉnh Tiền Giang đóng góp.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang, Giám đốc dự án cho biết, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện trong vùng tham gia dự án là 83% nay giảm xuống còn trên dưới 50%.

Với 300 con bò cái nền ban đầu thì đến nay tổng đàn bò xuất phát từ dự án đi ra là khoảng 1.103 con và chiếm tới 44% số tổng đàn bò của huyện Tân Phú Đông.

Chị Lê Thị Túy Vân, nông dân xã Phú Thạnh, chăm sóc đàn bò gia đình trong mô hình chăn nuôi bò thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: Minh Trí-TTXVN

Sau 4 năm thực hiện, thu nhập bình quân của những hộ tham gia dự án được tăng lên nhiều, từ 593.000 đồng/người/tháng nay đã được nâng lên gần 1.500.000 đồng/người/tháng. Dự án đã giúp các nông hộ biết tận dụng các nguồn lực như lao động, đất đai, vốn, các phụ phế phẩm để tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Dự án đã góp phần tạo nên mô hình sản xuất mới trên vùng đất khó khăn, tạo việc làm, cải thiện kinh tế nông hộ, nâng cao nhận thức và phương cách tổ chức cuộc sống gia đình tốt hơn để thích ứng với biến đổi khí hậu của những hộ gia đình trong vùng dự án./.

>>> Tây Nguyên tạo 4 giống bơ chất lượng cao cho sản xuất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục