Hitachi "đóng băng" dự án điện hạt nhân của Anh

19:29' - 17/01/2019
BNEWS Công ty Hitachi Ltd của Nhật Bản ngày 17/1 thông báo quyết định "đóng băng" dự án điện hạt nhân của Anh có trị giá 3 nghìn tỷ yên (28 tỷ USD),đồng nghĩa với việc hãng sẽ bị thiệt hại khoảng 300 tỷ yên
Hitachi "đóng băng" dự án điện hạt nhân của Anh. Ảnh: reuters

Quyết định trên được đưa ra sau khi dự án Horizon Nuclear Power của Hitachi không tìm được các nhà đầu tư tư nhân cho kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Anglesey, xứ Wales, dự kiến sẽ cung cấp khoảng 6% điện năng của Anh.

Hitachi thông báo :"Chúng tôi đã quyết định đóng băng dự án xuất phát từ quan điểm kinh tế với tư cách một công ty tư nhân".

Những nguồn tin am hiểu tình hình cho biết Hitachi kêu gọi Chính phủ Anh tăng hỗ trợ tài chính cho dự án để giảm gánh nặng cho nhà đầu tư, tuy nhiên những xáo trộn liên quan đến việc nước này sắp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã hạn chế khả năng của chính phủ thực hiện kế hoạch.

Hitachi từng hy vọng một nhóm nhà đầu tư Nhật Bản và Chính phủ Anh mỗi bên góp 1/3 vốn cho dự án, 1/3 số còn lại sẽ đi vay.

Thiệt hại của Hitachi nằm ở nhà máy Horizon, có giá trị 296 tỉ yên. Hitachi buộc phải dừng dự án ở Bắc xứ Wales này.

Giới phân tích và các nhà đầu tư đánh giá việc Hitachi ngừng dự án như một sự rút lui hiệu quả và đánh giá đây là bước đi tích cực loại bỏ những bất ổn đối với tập đoàn của Nhật Bản này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục