HNX không còn lủi thủi làm quản trị công ty một mình

19:17' - 09/06/2016
BNEWS “Trước đây chỉ một mình Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) lủi thủi làm quản trị công ty, nhưng thời điểm hiện tại các doanh nghiệp Nhà nước cũng đang bắt đầu nói đến câu chuyện minh bạch”.
Các chuyên gia đối thoại với các doanh nghiệp tại hội thảo về Luật Doanh nghiệp 2014. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) chia sẻ trong Hội thảo “Luật doanh nghiệp 2014: Các quy định mới về Quản trị công ty và khả năng áp dụng đối với doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra ngày 9/6, tại Hà Nội.
Thời gian tới, HNX sẽ tiếp tục xây dựng hình ảnh một Sở Giao dịch Chứng khoán năng động với các doanh nghiệp niêm yết, vẫn tiếp tục vinh danh các doanh nghiệp có hiệu quả trong việc thực hiện quản trị công ty.
Cũng tại hội thảo, Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản trị Kinh tế Trung ương đã nhấn mạnh vai trò của quan trọng của quản trị công ty trong việc thu hút đầu tư trong, ngoài nước và thúc đẩy tăng trưởng tại các công ty niêm yết.
“Mối quan hệ giữa quản trị công ty và doanh thu đôi khi không nhìn thấy được. Tuy nhiên, quản trị công ty tốt sẽ là công cụ giúp nhà đầu tư, đối tác kinh doanh nhìn rõ ràng hơn về sự phát triển ổn định cũng như sự tin cậy của một doanh nghiệp, từ đó làm cơ sở đo lường mức độ an toàn trong hoạt động đầu tư vào trong doanh nghiệp, đây được gọi là bảo vệ nhà đầu tư.”
Ngoài ra, buổi hội thảo cũng có sự góp mặt của các chuyên gia từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Công ty Deloitte Việt Nam, Quỹ đầu tư Dragon Capital và IFC đưa ra những ý kiến, thảo luận về những yêu cầu mới liên quan đến quản trị công ty trong Luật Doanh nghiệp 2014 cũng như việc vận dụng các thông lệ quản trị quốc tế tốt nhất vào mô hình quản trị của các công ty Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, khi sự cạnh tranh giữa các thị trường trong khu vực ngày càng gia tăng, việc cải thiện quản trị công ty phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt được công nhận sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trở nên bền vững và hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, luật Doanh nghiệp mới có nhiều sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho các công ty đại chúng lẫn doanh nghiệp niêm yết vận dụng những thông lệ quản trị công ty tốt nhất trên thế giới, góp phần vào nỗ lực chung của chính phủ nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty.
Đối với các Sở Giao dịch, tính đến ngày 31/5/2016, HNX có 377 doanh nghiệp niêm yết, 299 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM và 522 mã trái phiếu Chính phủ. Giá trị giao dịch bình quân một ngày trên thị trường HNX của tháng 5/2016 đạt khoảng 350 triệu USD, chiếm khoảng 78% của tổng giá trị giao dịch bình quân mỗi ngày của toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá trị vốn hóa của các thị trường giao dịch của HNX đạt khoảng 48,5 tỷ USD.
HOSE hiện có 307 công ty niêm yết, 39 trái phiếu, 1 quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) với tổng giá trị vốn hóa đạt 53 tỷ USD, 77 công ty chứng khoán thành viên và trên 1.5 triệu tài khoản giao dịch. Tổng giá trị giao dịch trong 15 năm qua đạt hơn 144 triệu USD (hơn 140 tỷ chứng khoán).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục