Hòa Bình chuẩn bị 50 ha đất sạch để thu hút đầu tư

10:31' - 19/02/2016
BNEWS Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh cho biết, Ban Quản lý đang nghiên cứu giảm đơn giá thuê hạ tầng tại KCN xuống hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về tìm các giải pháp thu hút đầu tư, năm 2016, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Hòa Bình đã thường xuyên giao ban sản xuất, lập biểu đồ tiến độ về đầu tư hạ tầng, phấn đấu trong năm có 50 ha đất sạch để sẵn sàng thu hút đầu tư, nhất là đối với các doanh nghiệp dệt may, đón lõng làn sóng đầu tư TPP.

Hòa Bình chuẩn bị 50 ha đất sạch để thu hút đầu tư. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh cho biết, Ban Quản lý đang Nghiên cứu điều chỉnh đơn giá thuê hạ tầng tại Khu Công nghiệp theo hướng giảm xuống hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư.

Cung cấp các dịch vụ tiện ích, bảo đảm cung ứng điện ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, thành lập cơ sở hải quan tại Khu Công nghiệp Lương Sơn, cơ sở phòng chữa cháy, chăm sóc, hỗ trợ tối đa cho các dự án đầu tư đi vào hoạt động hiệu quả.

Trước đó, ông Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo, ngay từ đầu năm 2016, các cấp các ngành trong tỉnh tập trung rà soát các cơ chế, chính sách, giảm đến mức tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư; thực hiện cơ chế đối thoại tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm những biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Tỉnh yêu cầu Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nghiên cứu cơ chế phân bổ nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, theo hướng đồng bộ, chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; triển khai dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, tăng cường vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch để trở thành đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư khi vào tỉnh lập dự án, hỗ trợ nhà đầu tư gặp khó khăn khi thực hiện. Nghiên cứu thành lập tổ công tác cơ cấu lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Là một tỉnh miền núi Tây Bắc, cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên phong phú và lực lượng lao động dồi dào. Song lợi thế đó chưa được phát huy, nhiều năm qua lĩnh vực thu hút đầu tư chưa có bước bứt phá so với nhiều tỉnh, thành phố khác.

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 31 dự án được cấp phép đầu tư; trong đó có 4 dự án FDI với vốn đăng ký 4 triệu USD và 27 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 2.549 tỷ đồng. So với năm 2014 số vốn dự án đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm mạnh.

Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 421 dự án; trong đó có 31 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 468 triệu USD, đăng ký sử dụng gần 670 ha đất và 389 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 45.975 tỷ đồng, đăng ký sử dụng hơn 36.000 ha, diện tích đã thỏa thuận đền bù khoảng 21.000 ha (bằng 55,2% diện tích).

Riêng Khu công nghiệp Lương Sơn đã thu hút được 28 dự án đầu tư; trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 232,7 triệu USD và 15 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký hơn 2.700 tỷ đồng, diện tích đất đã cho nhà đầu tư thuê chiếm 82% diện tích đất thương phẩm.

Lý giải về thực trạng trên, ông Bùi Đức Hinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho rằng, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh kém là do kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa đồng bộ; công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư chậm, rườm rà, phức tạp và mất nhiều thời gian, nhiều khi làm nản lòng nhà đầu tư và là điểm nghẽn trong thu hút đầu tư. Tỉnh chưa tận dụng hiệu quả lợi thế là địa bàn gần Thủ đô Hà Nội.

Mặt khác, tỉnh chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để hấp dẫn nhà đầu tư. Việc hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, triển khai dự án chưa thực sự hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục