Hỗ trợ các dự án khả thi khi không thể huy động 100% nguồn vốn từ thị trường

14:16' - 16/03/2016
BNEWS Các điều kiện cho vay không bảo lãnh dành cho các dự án khả thi yêu cầu phải là dự án góp phần giải quyết các vấn đề phát triển bền vững, có tầm quan trọng của tác động môi trường và xã hội.
AFD đề xuất tài trợ các khoản cho vay không đòi hỏi bảo lãnh chính phủ đối với các dự án đạt yêu cầu. Ảnh: TTXVN

“Đề xuất tài trợ của AFD bằng khoản vay không có bảo lãnh của Chính phủ” do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức từ ngày 15 - 18/3 tại Hà Nội đã ghi nhận nhiều ý kiến nâng cao tính tự chủ của các doanh nghiệp đồng thời đưa ra giải pháp để hỗ trợ dự án khả thi song không thể tìm được 100% nguồn vốn từ thị trường.

Bà Francoise Chalier, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Hội sở AFD tại Paris phân tích, các điều kiện cho vay không bảo lãnh của Chính phủ Pháp dành cho các dự án khả thi yêu cầu đó phải là dự án góp phần giải quyết các vấn đề phát triển bền vững, phù hợp với chiến lược của AFD; có tầm quan trọng của tác động môi trường và xã hội.

Đồng thời bà Francoise Chalier nêu ra điều kiện các dự án cần minh bạch và tôn trọng quy trình đấu thầu, ký kết hợp đồng của AFD. Ngoài ra, một số điều kiện khác được nhắc tới như: doanh nghiệp làm ăn tốt, tự chủ trong quản lý, bản thân doanh nghiệp và các dự án ngành có hình ảnh tốt….

Theo Bà Fancoise, hiện các doanh nghiệp Nhà nước tự chủ đóng vai trò ngày càng cao trong lĩnh vực nước, vệ sinh, điện, giao thông công cộng. Các doanh nghiệp tư nhân tạo ra 90% việc làm, là nguồn thu thuế lớn, góp phần cung cấp các dịch vụ thiết yếu (nhà ở, cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục).

Theo đó, các định chế tài chính đóng vai trò chủ yếu trong phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho nhiều tác nhân tiếp cận với tín dụng, thúc đẩy chính sách công…Những lý do trên là cơ sở chính đáng để nhà tài trợ cho các chủ thể trên vay không có bảo lãnh của Chính phủ.

Tại hội thảo, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng, Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài Chính đã thuyết trình khung pháp lý của Chính phủ Việt Nam về thẩm định và triển khai các khoản vay không bảo lãnh đối với doanh nghiệp Nhà nước. Trong đó, ông nhấn mạnh tới đối tượng, điều kiện, quy trình thẩm định, hồ sơ…

Ông Tiến cho biết, quy trình thẩm định hồ sơ tối đa là 15 ngày thực hiện các công việc: rà soát thủ tục hồ sơ; khả năng bố trí vốn của chủ đầu tư, hiệu quả tài chính của dự án, tình hình tài chính của doanh nghiệp và khả năng trả nợ của dự án.

Ông Tiến cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc báo cáo chính xác, trung thực về hiệu quả của dự án, khả năng trả nợ khoản vay… Đồng thời, doanh nghiệp phải xây dựng và thực hiện quy chế quản lý nợ, đảm bảo cân đối dòng tiền thanh toán nợ đến hạn.

Theo thông tin được đưa ra tại hội thảo, từ khi có mặt tại Việt Nam năm 1994, AFD đã tài trợ cho 81 dự án và đã cam kết trên 1,6 tỷ euro. Theo đó, 5 triệu nông trại gia đình được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ của AFD; 250.000 ha diện tích canh tác được quy hoạch; 6.000 km đường bộ được xây dựng hoặc nâng cấp; 3 triệu người được sử dụng nước sạch…

Giai đoạn 2016-2020, AFD tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên quỹ đạo tăng trưởng xanh với 3 hành động cụ thể: thúc đẩy phát triển đô thị thân thiện với môi trường; hỗ trợ khu vực sản xuất nâng cao hiệu suất đặc biệt về môi trường và xã hội; đồng hành cùng Việt Nam ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục