Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường xuất khẩu

15:27' - 01/04/2016
BNEWS Doanh nghiệp muốn "bơi ra biển lớn" thì phải xem chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố cạnh tranh hàng đầu.
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường xuất khẩu. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Ngày 1/4, tại hội thảo "Kết nối cộng đồng doanh nghiệp khối TPP", do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp không nên dừng lại ở việc quan tâm về vấn đề miễn giảm thuế quan mà cần chú trọng đến cơ hội tiếp cận thị trường, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Minh Phạm, chuyên gia kinh tế, Ban Quản lý Sàn giao dịch thương mại điện tử Nocndeal, hầu hết doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu đều phải mở văn phòng đại diện hoặc cơ sở đầu mối tại các nước.

Do đó, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc tìm hiểu luật pháp, thủ tục hành chính của nước sở tại, gây tốn kém về tài chính và thời gian.

Cũng vì lý do này, mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam không đủ tiềm lực để phát triển thị trường cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh tại nhiều thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp thâm nhập các thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, là TPP có những quy định riêng hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chứ không phải chỉ các doanh nghiệp lớn mới tận dụng được cơ hội.

Ở khía cạnh khác, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, doanh nghiệp muốn "bơi ra biển lớn" thì phải xem chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố cạnh tranh hàng đầu, trong đó; doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị chất lượng, ổn định nguồn cung và tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu.

Mặt khác, trong bối cảnh hội nhập thì vấn đề thương hiệu hàng hóa, uy tín doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các quốc gia muốn tăng trưởng xuất khẩu.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, TPP không chỉ tác động đến thương mại, đầu tư, mà còn bao gồm chính sách, luật pháp...

Chính phủ các nước thành viên TPP phải xây dựng và điều chỉnh các cơ chế chính sách phù hợp, để vừa thu hút nguồn đầu tư, phát huy lợi thế cạnh tranh; vừa bảo vệ được thị trường nội địa thông qua các hàng rào kỹ thuật.

Vì vậy, cả Chính phủ và doanh nghiệp các nước thành viên TPP đều phải tích cực chuẩn bị cho những cơ hội cũng như thách thức từ Hiệp định này.

Trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập TPP và khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu các công ty Việt Nam, đặc biệt là những đơn vị sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tham gia các Sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Từ đó, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng tiết kiệm được chi phí khảo sát thị trường, thời gian cập nhật thông tin.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục