Hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

13:10' - 04/08/2017
BNEWS Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Tiếp cận vốn và các hình thức thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu”.

Ngày 4/8, tại Hải Phòng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Tiếp cận vốn và các hình thức thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu”. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin để các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn và thanh toán quốc tế.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương.” Chương trình do Chính phủ Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị triển khai.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang khẳng định, toàn cầu hóa và tự do thương mại đã khiến hoạt động xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều bỡ ngỡ, chưa chuyên nghiệp trong việc huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn vay ngân hàng.

Theo thống kê, cả nước có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó khối doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm gần 98% với doanh thu 100 tỷ đồng trở xuống. Trong số này, 70% doanh nghiệp có doanh thu dưới 20 tỷ đồng trở xuống.

Dù chiếm số lượng nhiều nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn vay và khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm đến các khoản vay phi chính thức.

Bên cạnh đó, do hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nên tình trạng nợ xấu và rủi ro trong thanh toán có thể sẽ gia tăng nếu doanh nghiệp không chủ động trang bị các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết trong giao dịch quốc tế.

Để góp phần giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn hiệu quả, giảm thiểu các rủi ro trong thanh toán quốc tế, hội thảo tập trung vào các nội dung: quản trị tài chính trong hoạt động xuất nhập khẩu, những giải pháp tài chính và phương thức tiếp cận nguồn vốn xuất khẩu; một số giải pháp tài chính ưu việt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; rủi ro trong thanh toán quốc tế và các biện pháp phòng ngừa; rủi ro biến động tỷ giá và các dịch vụ cung ứng ngoại hối cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” được xây dựng trên cơ sở tiếp nối của dự án VIE 61/94 “Hỗ trợ xúc tiến thương mại và Phát triển xuất khẩu tại Việt Nam” do Chính phủ Thụy Sĩ và Chính phủ Thụy Điển đồng tài trợ giai đoạn 2004-2010.

Sau đó, Chính phủ Thụy Sĩ tiếp tục tài trợ và chương trình triển khai từ tháng 7/2013.

Mục tiêu chung của chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Mục tiêu này được thực hiện thông qua việc tăng cường năng lực cho 3 lĩnh vực gồm: xây dựng ba mạng lưới hỗ trợ thương mại tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam có khả năng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa; Hỗ trợ thành lập hội đồng xuất khẩu quốc gia và tăng cường năng lực cho Cục Xúc tiến thương mại với vai trò dẫn đầu hệ thống xúc tiến thương mại quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục