Hỗ trợ người tị nạn - gói kích thích kinh tế ngoài dự kiến đối với Đức

18:30' - 01/12/2015
BNEWS Kinh tế Đức tăng trưởng 0,3% trong quý III/2015, nhờ chi tiêu hộ gia đình tăng 0,6% so với quý trước đó, còn chi tiêu ngân sách tăng 1,3%.
Chi tiêu cá nhân và chi tiêu công: Hai động lực giúp kinh tế Đức tăng trưởng. Ảnh: bellenews.com

Các nhà phân tích đánh giá cao số liệu trên như một sự thay đổi đáng chờ đợi đối với một quốc gia thường thắt chặt ngân sách - yếu tố không có lợi cho việc khuyến khích tăng trưởng tại Eurozone.

Dòng người nhập cư khổng lồ cùng với hàng tỷ euro chi tiêu ngân sách đã mang tới câu trả lời cho nền kinh tế Đức để đáp lại lời của các nước thành viên khác thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), vốn lâu nay kêu gọi Berlin nỗ lực hơn nữa nhằm kích hoạt nền kinh tế khu vực.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho hay kinh tế Đức đã trở thành một nền kinh tế có động lực tăng trưởng từ thị trường trong nước.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor's cho hay người tiêu dùng châu Âu cuối cùng đã mở rộng hầu bao, chủ yếu là Đức, và cho phép kinh tế Eurozone duy trì đà hồi phục mới “nhen nhóm”.

Đây không phải là lần đầu tiên nền kinh tế Đức (vốn thường phụ thuộc vào xuất khẩu) hướng tới chi tiêu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng.

Năm 2014, xu hướng này đã diễn ra tại Đức nhờ thị trường lao động mạnh lên. Tuy vậy, tác động của xu hướng này gia tăng trong năm 2015 nhờ Chính phủ Đức chi tiêu cho hoạt động hỗ trợ về thực phẩm, nơi cư trú..., cho hơn 800.000 dân tị nạn.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho biết số tiền chi tiêu (hỗ trợ người tị nạn) của Đức sẽ lên tới 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) trong hai năm 2015 và 2016.

Theo đánh giá của nhà kinh tế Stefan Kipar của ngân hàng Bayern LB, số tiền này có thể tương đương một chương trình kích thích kinh tế nhỏ và ngoài dự kiến.

Anh Quân (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục