Hỗ trợ nông dân cải thiện an toàn thực phẩm cho sản phẩm nông nghiệp

12:12' - 22/06/2018
BNEWS IFC sẽ hỗ trợ người nông dân sản xuất nhỏ cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp như gia cầm và rau củ quả.
Hỗ trợ nông dân cải thiện an toàn thực phẩm. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
Ngày 22/6, Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã ra mắt hợp phần hỗ trợ nông dân: dự án an toàn thực phẩm tại Việt Nam.
Theo đó, tổ chức quốc tế này sẽ hỗ trợ người nông dân sản xuất nhỏ cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp như gia cầm và rau củ quả. Từ đó, mở ra cơ hội thị trường mới, giúp tăng thu nhập và góp phần đảm bảo an ninh lương thực.
Hiện nay, tiêu thụ thực phẩm hàng năm tại Việt Nam chiếm trên 15% tổng sản phẩm quốc nội, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm xấp xỉ 18%. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất thực phẩm chưa tuân theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh có thể cản trở tiềm năng tăng trưởng của ngành này. Điều đó cũng gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng, hạn chế cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng hiện đại và nâng cao doanh thu của các nhà sản xuất thực phẩm.
Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, triển khai các hệ thống và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được quốc tế công nhận là yếu tố thiết yếu giúp đảm bảo tăng trưởng kinh doanh nông nghiệp ở Việt Nam. Việc này cũng giúp cải thiện năng lực cạnh tranh và doanh thu cho nông dân và nhà sản xuất thực phẩm. Hoạt động tư vấn an toàn thực phẩm của IFC tại Việt Nam giúp các công ty trong nước tăng trưởng và tạo ra cơ hội mới.
IFC cho hay, trong ba năm tới, tổ chức này sẽ nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thực hiện các chương trình tập huấn phù hợp cho khoảng 1.000 nông dân sản xuất nhỏ dựa trên các yêu cầu cơ bản của GlobalGAP và các tiêu chuẩn phù hợp khác. Dự án cũng sẽ hỗ trợ toàn diện cho khoảng 20 trang trại sản xuất nhỏ đạt được chứng nhận GlobalGAP được công nhận toàn cầu, hoặc các tiêu chuẩn tương đương.
Dự án cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội để kết nối những nông hộ đã được tập huấn với các nhà bán lẻ tiềm năng và các công ty quốc tế trong chuỗi kinh doanh nông nghiệp, những đơn vị đang tìm kiếm những sản phẩm được chứng nhận quốc tế
Dự án này là một hợp phần của Chương trình an toàn thực phẩm Việt Nam, được bắt đầu triển khai từ tháng 7/2017 với sự hỗ trợ của Cộng hòa Slovakia, nhằm thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn trong ngành thực phẩm Việt Nam. Chỉ trong gần một năm, IFC đã giúp 40 hộ nuôi gà thuộc hai trang trại gia cầm độc lập ở Bình Phước và Đồng Nai trong chuỗi khách hàng của Công ty CP Bel Gà có được chứng nhận GlobalGAP.
Bằng cách thiết lập một hệ thống chăn nuôi theo GlobalGAP, tập trung vào vệ sinh và an ninh sinh học, giảm kháng sinh, khả năng truy xuất nguồn gốc và những tiêu chuẩn khác, hai trang trại này đã cung cấp được khoảng 3 triệu con gà thịt được chứng nhận GlobalGAP, tương đương với 6 triệu kg thịt gà, cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm qua.
Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, việc cải thiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường mới có vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu quốc gia là xuất khẩu 40 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp từ năm 2018.
“Chúng tôi rất vui mừng hỗ trợ các nỗ lực của IFC nhằm kết nối nông dân Việt Nam với thị trường trong nước và quốc tế. Cải thiện hoạt động kinh doanh nông nghiệp và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm sẽ đem lại lợi ích cho cả người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam”, bà Wendy Matthews bày tỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục