Hòa Bình: Đối thoại với người dân về tình trạng khai thác cát trên hạ lưu hồ Hòa Bình

21:49' - 25/05/2017
BNEWS Đại diện các đơn vị chính quyền của Hoà Bình đã có buổi làm việc, đối thoại với hơn 300 hộ dân của hai xã Hợp Thành và Hợp Thịnh về việc khai thác cát rầm rộ tại khu vực hạ lưu sông Đà.

Ngày 25/5, tại UBND xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), Tổ công tác liên ngành gồm đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kỳ Sơn đã có buổi làm việc, đối thoại với hơn 300 hộ dân của hai xã Hợp Thành và Hợp Thịnh về việc khai thác cát rầm rộ tại khu vực hạ lưu sông Đà (đoạn qua địa phận 2 xã) của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phẩn khai thác khoáng sản Sahara.
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Trần Anh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã nêu nội dung tóm tắt tình hình khai thác cát của hai công ty nói trên và thông báo nội dung văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc về công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vào ngày 22/5 vừa qua.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ công tác liên ngành tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý vi phạm và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước, xử lý các vi phạm. Trong thời gian tạm dừng hoạt động khai thác cát của hai công ty (từ 20/5 đến 10/6), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Kỳ Sơn làm việc với các doanh nghiệp về việc chấp hành nội dung giấy phép đầu tư trong thời gian qua, hướng hoạt động khai thác trong thời gian tới.

Tổ công tác thực hiện đối thoại với nhân dân để mọi người dân, tổ chức hiểu, chấp hành pháp luật về việc khai thác của các doanh nghiệp được cấp phép; cử cán bộ thường trực tuần tra, kiểm soát để xử lý các vi phạm khi xảy ra…
Bà con hai xã tiếp tục cho rằng việc khai thác cát của hai đơn vị trên gây nguy cơ sạt lở đất sản xuất hoa màu, đất ở, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Việc cấp phép khai thác cát cho hai đơn vị làm ảnh hưởng đến việc kè đê Đà Giang và đập Thủy điện Hòa Bình.

Bên cạnh đó, đã xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khu vực như việc có những đối tượng đến ngăn cản nhà báo và cấm người dân giám sát hoạt động khai thác cát. Người dân đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về xã để đối thoại trực tiếp và xem xét thu hồi giấy phép, dừng hẳn hoạt động khai thác cát của hai đơn vị trên.
Trả lời và giải thích với nhân dân xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết tỉnh đã tạm dừng khai thác cát sỏi ở vùng hạ lưu sông Đà từ ngày 22/5 đến hết 10/6/2017 đối với Công ty TNHH xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phần khai khoáng Sahara. Các tàu khai thác, vận chuyển phải di chuyển ra khỏi khu vực mỏ khai thác.
Ông Nguyễn Trần Anh khẳng định việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với hai công ty đã thực hiện theo trình tự quy định. Trong quá trình khai thác cát, nếu gây sạt lở, tỉnh Hòa Bình sẽ phối hợp với công ty thực hiện đền bù thiệt hại cho nhân dân theo quy định.

Tổ công tác sẽ thành lập tổ kiểm tra xác định ranh giới, mốc giới của các mỏ được cấp phép, nhân dân sẽ cùng tham gia giám sát hoạt động khai thác cát của hai công ty này. Tổ công tác cũng tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của người dân hai xã để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết xong trước ngày 10/6/2017.
Như tin đã đưa, việc khai thác khoáng sản trên đoạn sông Đà qua xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép cho Công ty TNHH xây dựng Hùng Yến và Công ty cổ phần khai khoáng Sahara.

Trong đó, điểm khai thác tại xã Hợp Thành với thời gian 24 năm, công suất tối đa cho phép là 27.000 m3/năm, trên diện tích 20 ha; điểm khai thác tại xã Hợp Thịnh, được cấp phép khai thác trong 24 năm với tổng diện tích 75 ha, công suất tối đa cho phép là 230.000 m3/năm.

Từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2017, tại khu vực hạ lưu sông Đà thuộc địa phận xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 tàu, thuyền khai thác, vận chuyển cát cả ngày lẫn đêm. Ngày 19/5 vừa qua, hàng trăm người dân xã Hợp Thịnh đã tập trung tại bờ sông Đà của xã để phản đối việc khai thác cát và chặn xe của chủ doanh nghiệp Sahara./.

>> Tạm thời đình chỉ việc khai thác cát khu vực hạ lưu sông Đà

>> Có hay không việc khai thác cát quá mức trên sông Đà?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục