Hoa Kỳ cảnh báo hai doanh nghiệp cá da trơn Việt Nam

17:49' - 30/05/2016
BNEWS Cơ quan Thanh tra về An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) thông báo lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của hai doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị phát hiện nhiễm hoá chất, kháng sinh cấm.
Hoa Kỳ cảnh báo hai doanh nghiệp cá da trơn Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản, vừa qua Cục nhận được công thư của cơ quan Thanh tra về An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) thông báo lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của hai doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị phát hiện nhiễm hoá chất, kháng sinh cấm (Malachite Green, Enrofloxacine, Gentian Violet). Đó là Công ty TNHH Tân Thành Lợi và Công ty cổ phần Nam Sông Hậu (DL 753).
Theo đó, FSIS cũng yêu cầu Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản trong vòng 30 ngày (kể từ ngày nhận được cảnh báo) phải gửi thông báo cho FSIS về nguyên nhân lây nhiễm và các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo. Đồng thời thông tin về các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes được sản xuất bởi doanh nghiệp vi phạm trước khi nhận được cảnh báo; thông tin về các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của các doanh nghiệp khác được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc từ cơ sở nuôi vi phạm.
FSIS cũng yêu cầu Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản phải đưa ra biện pháp kiểm soát đã thiết lập và thực hiện sau khi điều tra được nguyên nhân các lô hàng bị cảnh báo, bảo đảm rằng các lô hàng cá da trợ họ Siluriformes được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc từ cơ sở nuôi vi phạm không được xuất khẩu vào Hoa Kỳ cho đến khi các biện pháp khắc phục được cho là phù hợp.
Đối với doanh nghiệp bị cảnh báo, FSIS sẽ thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu vi phạm và/hoặc các chỉ tiêu khác đối với từng lô hàng cá da trơn họ Siluriformes tiếp theo của doanh nghiệp, cho đến khi biện pháp khắc phục của doanh nghiệp được cho là phù hợp và kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm tăng cường, thẩm tra đạt yêu cầu.
Để đáp ứng các yêu cầu của FSIS, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản đề nghị hai doanh nghiệp trên thống kê các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes đã được chế biến để xuất khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 15/4/2016 (ngày FSIS kiểm tra các da trơn họ Siluriformes từ Việt Nam) đến nay. Đồng thời khẩn trường truy xuất cơ sở nuôi đã cung cấp nguyên liệu, điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn thực phẩm, thiết lập và thực hiện biện pháp khắc phục phù hợp.
Qua đây, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản cũng yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá da trơn họ Siluriformes vào Hoa Kỳ thực hiện kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp nguyên liệu và điều kiện an toàn thực phẩm trong toàn bộ các công đoạn sản xuất, đặc biệt là các chỉ tiêu hóa chất, kháng kinh trong sản phẩm.
Ngày 2/12/2015, FSIS đã quyết định ban hành “Quy định cuối cùng” về việc thiết lập chương trình giám sát đối với các loài cá thuộc Bộ Siluriformes, trong đó có cá tra, basa Việt Nam.

Theo thông báo của FSIS, FSIS sẽ chính thức kiểm tra các lô hàng cá tra, basa của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 15/4/2016. Các lô hàng cá tra, basa nhập khẩu vào Hoa Kỳ vi phạm các yêu cầu về ghi nhãn (tên thương mại, khối lượng tịnh) hoặc kết quả kiểm tra điều kiện vệ sinh lô hàng, chỉ tiêu hóa chất kháng sinh không phù hợp quy định của Hoa Kỳ sẽ không được thông quan.

Xem thêm:

Kết thúc cuộc chiến cá da trơn tại Thượng viện Mỹ: Tin vui cho Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục