Hoa Tết – niềm vui chưa trọn vẹn

09:39' - 08/01/2017
BNEWS Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tuy nhiên đến thời điểm này, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang có những tâm trạng khác nhau.

Bởi lẽ bên cạnh những chậu hoa đẹp, nở đúng dịp được bán với giá cao thì số hoa bị chết do mưa lũ, sâu bệnh cũng rất nhiều.
Tại huyện Tư Nghĩa, nơi được coi là vựa hoa của tỉnh Quảng Ngãi, người trồng hoa đang nỗ lực chăm sóc những chậu hoa của gia đình để kịp bán trong những ngày Tết cổ truyền sắp tới. Ông Thới Ngọc Việt, xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa đang tích cực ngắt bỏ những cành hoa nhỏ, tưới nước chăm sóc cho những chậu hoa cúc của mình, mong hoa kịp nở đúng dịp Tết.

Các loại hoa khác tùy theo chậu lớn nhỏ cũng đều có giá cao hơn những năm trước. Ảnh: TTXVN

Năm nay gia đình ông trồng 800 chậu hoa cúc, nhưng do sâu bệnh và mưa lũ nên khoảng một nửa số hoa đã bị chết. Ông Việt cho biết: Đến giờ này thương lái đã mua gần hết số hoa, chỉ còn lại những chậu lớn. Hoa năm nay tuy có tăng giá hơn năm trước, nhưng đổi lại số hoa bị hư hỏng cũng khá nhiều nên chỉ đủ bù lại vốn, còn công chăm sóc thì coi như không có.
Gia đình bà Trần Thị Thanh Trúc, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa cũng đang tất bật bên những chậu hoa Tết của gia đình. Những chậu cúc với nhiều loại khác nhau đang được chăm sóc rất kỹ.

“Tôi phải thuê thêm người chăm sóc hoa vì số lượng hoa khá nhiều và đã sắp đến Tết. Năm nay Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tuy nhiên đến thời điểm này, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang có những tâm trạng khác nhau nên gia đình cũng có thu nhập. Còn các loại hoa khác tùy theo chậu lớn nhỏ cũng đều có giá cao hơn những năm trước”.
Theo đánh gia của các tiểu thương, do mưa lũ nên năm nay hoa không chỉ có giá cao mà còn khó mua hơn những năm trước. Ông Nguyễn Đức Vinh, thương lái đến từ tỉnh Bình Định, cho hay: "Tôi mua hoa để cung cấp cho thị trường tỉnh Bình Định, Kun Tum, Gia Lai, nhưng hoa năm nay giá cao nên chỉ chọn mua những chậu có kích thước nhỏ, làm sao khi bán ra phù hợp với túi tiền của người dân."
Tuy nhiên, niềm vui của những người trồng hoa chưa thật sự trọn vẹn. Từ cuối tháng 11 đến 17/12/2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 4 đợt mưa lũ gây nhiều thiệt hại; trong đó những người trồng hoa cũng bị ảnh hưởng lớn.

Đang nhổ bỏ những chậu hoa cúc của gia đình, anh Trương Tấn Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa buồn rầu cho hay: Năm nay gia đình anh trồng 700 chậu hoa cúc, nhưng mấy đợt mưa lũ đã làm ngập úng tất cả số hoa đó.

Sau lũ, các chậu hoa cứ héo dần rồi chết, đến nay thì anh đành phải nhổ bỏ hết. Không chỉ hoa mà toàn bộ số rau xanh trong vườn cũng đều chết hết. Tính ra gia đình thiệt hại cả trăm triệu đồng.
Bên cạnh đó, thời tiết khắc nghiệt còn gây sâu bệnh và làm cho hoa nở không đúng dịp Tết. Cũng như nhiều người trồng hoa khác, ông Mai Văn Tùng, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa là người có kinh nghiệm gần 30 năm trồng mai.

Mỗi năm ông chăm sóc, cấy ghép hàng trăm chậu mai để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Ông Tùng, cho biết: Năm nay mưa lũ kéo dài cả tháng, lại mưa muộn nên chỉ có khoảng 30 chậu mai kịp nở đúng vào dịp Tết. Giá cả thì cũng chưa biết thế nào, vì đến nay vẫn chưa có người đến đặt mua.
Ông Huỳnh Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết: "Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 60% số hoa của bà con bị chết do mưa lũ và sâu bệnh; trong đó có nhiều hộ trắng tay vì hoa sau mưa lũ. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên để có kế hoạch hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại do mưa lũ để bà con có một cái Tết cổ truyền ấm áp"./.

>>> Nỗi lo hoa nở trái vụ trong dịp Tết nguyên đán 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục