THỜI SỰ

Hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 217

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 30/1, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp Quốc lộ 217 tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 1).

Một đoạn Quốc lộ 217 vừa mới hoàn thành. Ảnh: Quang Toàn/Bnews

Ngày 30/1, tại xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp Quốc lộ 217 tỉnh Thanh Hóa, (giai đoạn 1).

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh Quốc lộ 217 có chiều dài 195 km, trong đó giai đoạn 1 đầu tư từ km 107 đến km195 đã cơ bản hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Theo ông Thọ, việc đưa thông xe tuyến đường có ý nghĩa vô cùng to lớn với nhân dân hai nước Việt - Lào, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương nơi có dự án đi qua của hai nước, tối đa hóa tiềm năng tế của khu vực, đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ giúp cho phía Bắc của Lào tiếp cận thuận lợi với hệ thống cảng biển của Việt Nam trực tiếp là cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa). 

Ông Lattanamany Khounnivon,  Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào, đánh giá việc nâng cấp tuyến đường 217 là sự phát triển cơ sở hạ tầng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để kết nối với khu vực, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường bộ giữa hai nước thuận lợi hơn qua cửa khẩu Quốc tế Na Mèo.

Theo ông Hoàng Đình Phúc, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 1(Bộ Giao thông Vận tải), Quốc lộ 217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang Đông Bắc của GMS, kết nối vùng Đông Bắc Lào với Bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa. Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với Cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.

Quốc lộ 217 sẽ giúp hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Lào trở nên thuận lợi hơn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS


Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 (Giai đoạn 1) được khởi công từ tháng 6/2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương với khoảng 1.899 tỷ đồng); trong đó, vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn ADF của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 22,4 triệu USD.

Dự án này có tổng chiều dài là 94,7 km. Phạm vi xây dựng của dự án trên ba huyện Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa với điểm đầu tuyến chính tại Km104+475 (giao giữa Quốc lộ 217 với Quốc lộ 15) Đồng Tâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối tại Km195+400 cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Về phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, tốc độ thiết kế 40km/h (có châm chước những đoạn địa hình quá khó khăn) với chiều rộng nền đường là 7,5m. Tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Đông, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/h, chiều rộng nền đường 12m và tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Tây thì thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, chiều rộng nền đường 9m. Dự án có tổng cộng 20 cầu được xây dựng mới./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.