Hoàn thành Quốc lộ 38: Cơ hội mới cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

08:18' - 18/10/2017
BNEWS Quốc lộ 38 hoàn thành góp phần đảm bảo kết nối các khu/cụm công nghiệp của Bắc Ninh và Hải Dương với các vùng kinh tế trọng điểm khác.
Quốc lộ 38 hoàn thành rút ngắn cung đường giữa các tỉnh phía Đông Bắc và các tỉnh phía Bắc 25 km. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 38 (đoạn qua tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh) dài gần 33 km với tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành, mở ra cơ hội mới cho hai tỉnh nói trên phát triển và xa hơn nữa là góp thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Nếu ai đã từng đi qua Quốc lộ 38 cách đây 2 năm và nay có dịp quay lại con đường này chắc hẳn sẽ bất ngờ vì đường mới, đẹp và rộng hơn.

Trước đây con đường này vừa nhỏ hẹp vừa gồ ghề khó đi nhưng hàng ngày lại phải “oằn mình” cõng một lượng lớn xe qua lại. Tình trạng trạng ùn tắc và tai nạn giao thông của tuyến đường này vì thế cũng tăng lên, gây bức xúc cho người dân. Đây chính là lý do mà chính quyền địa phương hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Bộ Giao thông Vận tải phải quyết định gấp rút đầu tư con đường này.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng Quốc lộ 38 đã có sự tăng đột biến về lưu lượng xe. Đường được mở rộng gấp đôi, nhiều đoạn được làm mới hoàn toàn đã thay đổi "bộ mặt" gồ ghề, chật hẹp của Quốc lộ 38 trước đây.

Trong dòng xe trên tuyến, có không ít xe chạy suốt từ Hải Phòng, Hải Dương hướng về Bắc Ninh, rồi qua Quốc lộ 18 về sân bay Nội Bài (Hà Nội), Hưng Yên hoặc chạy ngược lên Quốc lộ 1 lên Bắc Giang, Lạng Sơn hay rẽ sang Quảng Ninh.

Anh Nguyễn Thế Phương (Quận Hải An, Hải Phòng) lái xe tải chuyên tuyến Hải Phòng – Lạng Sơn cho hay, nếu di chuyển từ Quốc lộ 5 đi Bắc Giang, Lạng Sơn anh em lái xe thường chọn Quốc lộ 38 đi vì thấy thuận lợi, vừa rút ngắn được hành trình, tiết kiệm được nhiên liệu, đặc biệt là sau khi đường đã được nâng cấp. Cánh lái xe rất phấn khởi từ khi con đường này được mở rộng gấp đôi trước đây.

Còn anh Đặng Văn Thành, lái xe container cho các nhà máy tại các Khu công nghiệp Hải Dương xuất đi Lạng Sơn cho hay, tiện nhất là đường chạy chéo từ Hải Dương về thẳng Bắc Ninh, không xuống tận nút giao Thanh Trì ở Hà Nội rồi mới vòng lên Bắc Ninh.

“Anh em lái xe chúng tôi thấy tiện nhất là giảm được 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 qua Văn Lâm, Hưng Yên và cả trạm của BOT Hà Nội – Bắc Giang tại Từ Sơn – Bắc Ninh. Nếu sau này Quốc lộ 38 có thu phí, chạy tuyến này vẫn kinh tế vì ngắn hơn tiết kiệm xăng, dầu hơn”, anh Thành nói.

Còn dưới góc độ người dân được hưởng lợi khi dự án được hoàn thành, chị Đỗ Thị Hải, trú tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: "Trước đây con đường này thường xuyên tắc nghẽn, bụi bẩn, đặc biệt là thường ngập lụt mỗi khi mưa về, nay con đường được mở rộng, sạch đẹp bà con rất phấn khởi. Đường đẹp buôn bán cũng tốt hơn, vì thế mà đời sống cũng được cải thiện”.

Còn bác Vũ Văn Quỳnh, người dân sống gần Trạm thu phí Quốc lộ 38 cho rằng: “Nhà đầu tư xây đường mới bà con rất mừng và ủng hộ, nhưng vì cuộc sống lâu dài cũng cần quan tâm đến người dân sống xung quanh trạm vì hàng ngày chúng tôi thường xuyên qua lại, nhà đầu tư cũng nên miễn giảm phí cho bà con”.

Ông Đỗ Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, đánh giá: “Điểm khó khăn của kinh tế các địa phương nằm dọc trên Quốc lộ 38; trong đó có xã Tân Chi nhiều năm nay là vấn đề hạ tầng giao thông. Tuyến đường đã được mở rộng giúp lưu thông hàng hóa tốt hơn sẽ tạo ra trục phát triển mới cho địa phương”.

Cũng theo ông Quang, trước hết, tuyến đường sẽ đóng góp ngay vào tăng trưởng thông thương hàng hoá cho địa phương. Sau đó là các khu công nghiệp sẽ được mở ra, từ đó sẽ đóng góp nhiều hơn cho địa phương, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho bà con.

Quốc lộ 38 hoàn thành hứa hẹn sẽ giúp kinh tế Hải Dương và Bắc Ninh tiếp tục khởi sắc. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT 38 - nhà đầu tư dự án cho biết, dự án gần như đã xong, chỉ còn nút giao với Quốc lộ 5 đang gấp rút thi công ngay sau khi giải phóng được mặt bằng. Về thu phí, công ty đã xây trạm, đào tạo nhân viên và đã tiến hành xong thu phí thử.

Thời gian qua, công ty chủ động phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh và địa phương khảo sát các hộ dân, doanh nghiệp xung quanh trạm để lên phương án miễn giảm phí.

“Chủ trương của BOT 38 là miễn, giảm phí đối với người dân xung quanh trạm nếu được cơ quan chức năng cho phép”, ông Chí nói.

Tuy nhiên, theo ông Chí, hiện nay BOT 38 còn bất cập trong việc đặt trạm thu phí chưa hợp lý, dẫn tới xung đột giao thông. Cụ thể, kể từ khi Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 hoàn thành, mật độ xe tải, nhất là container né trạm thu phí Quốc lộ 5, chạy qua Quốc lộ 38 đoạn từ nút giao Quán Gỏi đến ngã tư Đông Côi và rẽ vào Quốc lộ 17 (Tỉnh lộ 282 cũ) đi về Gia Lâm, Hà Nội hoặc lên Quốc lộ 18 qua cầu Bình Than dẫn tới việc kẹt xe thường xuyên, nhất là giờ cao điểm.

Ngoài việc mất an toàn giao thông, xe container lưu thông với mật độ cao đã làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của đường và phần nào làm ảnh hưởng trực tiếp tới nhà đầu tư trong việc phải duy tu, sửa chữa theo quy định. Nhà đầu tư đang nghiên cứu và có tờ trình với địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cũng như các cơ quan chức năng xem xét cho đặt 1 trạm thu phí phụ trên đoạn đường này.

Dự án BOT Quốc lộ 38 do Công ty Xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty Đầu tư khai thác Cảng và Công ty Licogi 16 đầu tư, tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng, khởi công quý III/2014.

Khi chưa nâng cấp mở rộng, thời gian di chuyển từ Quốc lộ 5 đến Quốc lộ 1 (chiều dài 32,8 km) hết khoảng 1 giờ, hiện thời gian di chuyển rút xuống một nửa.

Ông Chí cho hay, Quốc lộ 38 góp phần đảm bảo kết nối các khu/cụm công nghiệp của Bắc Ninh và Hải Dương với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Dự án cũng rút ngắn cung đường giữa các tỉnh phía Đông Bắc và các tỉnh phía Bắc 25 km. Đặc biệt, dự án giảm tải cho Quốc lộ 5, giảm ách tắc giao thông tại nút giao cầu Thanh Trì và cửa ô phía Đông Hà Nội.

Còn theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Bắc Ninh và Hải Dương là 2 địa phương có nhiều khu công nghiệp, Quốc lộ 38 sẽ là trục giao thông rất thuận tiện và quan trọng, đặc biệt sau khi hoàn thành sẽ nối liền các khu trung tâm kinh tế, văn hóa và thương mại phía Bắc với Quốc lộ 1A, 1B, Quốc lộ 18, Quốc lộ 5, đường sắt xuyên Việt đi Lạng Sơn, đường sắt Lim - Phả Lại. Dự án sẽ góp phần quan trọng để Bắc Ninh đẩy mạnh phát triển thu hút các nhà đầu tư vào các khu cụm công nghiệp trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục