Hoàn thiện các văn bản mới trong lĩnh vực chứng khoán

17:02' - 29/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, tại Hà Nội, Ủy ban chứng khoán nhà nước đã tổ chức: "Hội nghị tập huấn văn bản pháp quy cho thị trường chứng khoán" (TTCK) với sự tham dự của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ…

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, ba năm qua, Chính phủ và Bộ Tài chính đã có rất nhiều chính sách nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Những văn bản như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Nghị định 60… đã thể hiện sự cải cách mạnh mẽ của chính phủ với nền kinh tế. Tuy nhiên đi cùng sự phát triển vẫn cần phải có những điều chỉnh về mặt pháp lý nhằm tháo gỡ những điểm bất hợp lý cũng như bổ sung các quy định mới nhằm hạn chế những trường hợp lợi dụng sự chưa đồng bộ của các văn bản pháp quy hiện hành.
Thông qua các buổi tập huấn, Ủy ban chứng khoán Nhà nước muốn hoàn thiện hơn nữa các văn bản để từ đó triển khai hiệu quả những mục đích mà các văn bản hướng tới.

Đơn cử như một loạt những vấn đề của các thông tư hướng dẫn liên quan đến việc chào bán chứng khoán ra công chúng, mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ và chào mua công khai cổ phiếu. Hướng dẫn về giao dịch trên thị trường chứng khoán; hướng dẫn về việc thành lập của quản lý Quỹ mở và hướng dẫn về thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán.
"Thông tư 162/2015/TT-BTC sẽ bổ sung tài liệu pháp lý xác định công ty thuộc và không thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có quy định về sở hữu nước ngoài trong hồ sơ đăng ký chào bán; bổ sung những tài liệu pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất trong hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng đối với việc huy động vốn cho các dự án liên quan đến bất động sản… "

Chia sẻ các điểm bổ sung ở Thông tư số 162/2015/TT-BTC về việc chào bán chứng khoán ra công chúng, bà Lê Thị Thu Hà – Phó vụ trưởng vụ chào bán Chứng khoán cho hay như vậy.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường cũng chia sẻ những thông tin về Thông tư 203/2015/TT-BTC về hướng dẫn về giao dịch trên thị trường chứng khoán. 

Các quy định chung về giao dịch và thanh toán chứng khoán trong thông tư mới này cho phép:

"Nhà đầu tư được đặt lệnh bán đối với số lượng chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký tại ngày giao dịch và chứng khoán giao dịch chờ về...; hay nhà đầu tư mở tài khoản lưu ký tại ngân hàng lưu ký và mở tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán thì được đặt lệnh mua khi có bảo lãnh thanh toán hoặc xác nhận của ngân hàng lưu ký về việc chấp nhận yêu cầu thanh toán… "
Ngoài ra hàng loạt các điểm mới trong thành lập và quản lý quỹ mở, giao dịch trong ngày, đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống cho chứng khóan chưa niêm yết ... cũng được các đại diện của Ủy ban chứng khoán trình bày và phân tích tại hội nghị./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục