Hoàn thiện chính sách hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67

19:57' - 01/07/2016
BNEWS Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ đang tiếp thu ý kiến để hoàn thiện chính sách, dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ trình Chính phủ ban hành thêm các cơ chế chính sách để hỗ trợ ngư dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp thu ý kiến để hoàn thiện chính sách hỗ trợ ngư dân.  Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm - TTXVN

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 1/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản khi triển khai vẫn còn nhiều bất cập, khiến cả hai phía là ngân hàng và ngư dân đều “kêu khó”. 

Chính vì vậy, dù tỉnh Bình Định có 305 tàu được phân bổ và hỗ trợ theo Nghị định 67 nhưng thực tế mới giải ngân được cho 15 tàu, trong khi việc giải ngân cho gói tín dụng này sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Điều này cho thấy việc triển khai chưa đạt hiệu quả như mong muốn. 

Ông Hồ Quốc Dũng kiến nghị, Chính phủ cần có các giải pháp quyết liệt để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, nhất là tháo gỡ những khó khăn trong việc giải ngân gói hỗ trợ theo Nghị định 67/CP giúp ngư dân có thể nâng cao hiệu quả của các đội tàu đánh bắt hải sản và yên tâm bám biển.

Trả lời về vấn đề này tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, đang tiếp thu ý kiến để hoàn thiện chính sách, dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ trình Chính phủ ban hành thêm các cơ chế chính sách để hỗ trợ ngư dân.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, việc hỗ trợ là cần thiết bởi nhiều ngư dân gặp khó khăn khu hoạt động đánh bắt xa bờ liên tục, dài ngày bám biển nên gần như không có đất để canh tác, trồng trọt.

Đánh giá kết quả việc triển khai Nghị định 67, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89/CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/CP và các bộ, ngành cũng đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn tháo gỡ cơ bản những vướng mắc của người dân nhưng cũng cần tiếp tục rà soát, lắng nghe phản ánh của ngư dân để kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

Hiện các địa phương phê duyệt được 1.633 con tàu. Phía ngân hàng cũng đã ký được 556 hợp đồng tín dụng; đồng thời cam kết góp 5.579 tỷ đồng cho việc thực hiện trên, đến nay đã cho vay được 3.411 tỷ đồng và đã đóng xong 157 con tàu đưa vào vận hành. 

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với ngân hàng và các bộ, ngành liên quan rà soát, thúc đẩy việc giải ngân hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục