Hoàn thiện chuỗi liên kết, hướng đi tất yếu của ngành chăn nuôi

15:03' - 17/12/2016
BNEWS Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, sức ép cạnh tranh lớn, việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trên quy mô lớn là hướng đi tất yếu.
Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân (người đứng giữa) trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Đỗ Phương Anh - TTXVN

Ngày 17/12, đông đảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã đến dự Hội nghị tổng kết 1 năm triển khai Dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm và kỷ niệm 15 năm thành lập (21/12/2001 – 21/12/2016) Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội nhận định, trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, sức ép cạnh tranh lớn, việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trên quy mô lớn là hướng đi tất yếu. Do vậy, hoàn thiện chuỗi liên kết là tiền đề để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt nhưng chưa được giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng, vì thế phải tăng cường kết nối, tạo điều kiện hỗ trợ người sản xuất tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, bán lẻ, mở rộng đầu ra lâu dài cho sản phẩm chăn nuôi thông qua mô hình liên kết chuỗi.

Triển khai dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm, đến cuối năm 2016, thành phố Hà Nội đã hình thành được 21 chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm, gồm 9 chuỗi thịt lợn, 8 chuỗi gia cầm, 1 chuỗi thịt bò, 1 chuỗi sữa bò tươi và 2 chuỗi tổng hợp.

Một số chuỗi đã hoàn thiện được hệ thống quản lý chất lượng tại tất cả các khâu trong chuỗi giá trị giúp tạo ra các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc. Sản xuất theo chuỗi, người nông dân được hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm.

Tuy nhiên, do thói quen chăn nuôi tự phát, manh mún, nhiều nông dân thiếu tính hợp tác và chia sẻ lợi ích nên việc mở rộng các chuỗi liên kết còn gặp không ít khó khăn. Hơn thế, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, không đăng ký nhãn hiệu vẫn được bày bán trên thị trường dẫn đến cạnh tranh không công bằng.

Trong khi đó, cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp đầu tàu của chuỗi còn hạn chế. Chính vì thế, trong giai đoạn tới, Hà Nội cần phấn đấu hoàn thiện chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm gắn với nhãn hiệu chứng nhận, đồng thời tiếp tục hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, quy mô lớn ngoài khu dân cư, ứng dụng công nghệ cao để cung cấp cho thị trường các sản phẩm an toàn, chất lượng.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, để hoàn thiện chuỗi liên kết trong chăn nuôi, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng. Hiện nay, vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi mới dừng lại ở giai đoạn tiêu thụ sản phẩm, ký kết hợp đồng nhỏ lẻ với người chăn nuôi mà chưa có sự hợp tác bài bản từ khâu lên kế hoạch sản xuất, cung cấp đầu vào, xây dựng nhãn hiệu. Vì vậy, cần phải có những doanh nghiệp đầu tàu để xác lập chuỗi liên kết hoàn chỉnh, đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện liên kết người chăn nuôi thành tổ hội, nhóm hợp tác nhằm tổ chức lại sản xuất để giảm chi phí sản xuất, đồng nhất chất lượng sản phẩm.

Nhân dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Sản phẩm an toàn sản xuất theo chuỗi – truy xuất được nguồn gốc” choTrung tâm Phát triển chăn nuôi thành phố Hà Nội. Đây là chứng nhận chỉ được trao cho những đơn vị quản lý chuỗi tuân thủ các quy trình chăn nuôi an toàn, có hợp đồng liên kết chuỗi, đầy đủ các giấy tờ pháp lý như vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có công bố chất lượng sản phẩm và phải có quy trình truy xuất nguồn gốc.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục