Hoàn thiện dự thảo sửa đổi tiêu chí, danh mục phân loại DNNN

15:56' - 09/09/2015
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương nhằm hoàn thiện dự thảo sửa đổi Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, để đáp ứng được yêu cầu cải cách doanh nghiệp Nhà nước, dự thảo sửa đổi Quyết định 37 mạnh dạn đưa ra một số điểm mới như thay đổi về phương thức thực hiện theo hướng thống nhất xây dựng phương án sắp xếp tổng thể cùng danh mục phân loại các doanh nghiệp Nhà nước làm căn cứ cho các Bộ và địa phương thực hiện, điều chỉnh đối tượng áp dụng.

Theo đó, dự thảo Quyết định sửa đổi tiếp tục đưa một số ngành quan trọng vào danh mục cổ phần hóa với tỷ lệ Nhà nước nắm giữ giảm từ mức trên 75% xuống còn trên 65%. Với những điểm đề xuất đổi mới khá táo bạo này, dự thảo Quyết định sửa đổi được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính chặt chẽ và rút ngắn thời gian, quy trình thực hiện cũng như đẩy mạnh hơn nữa quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước gắn với thực tế trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến cuối tháng 7/2015, cả nước mới chỉ có 61 doanh nghiệp Nhà nước hoàn thành cổ phần hóa, trong khi kế hoạch cả năm nay là cổ phần hóa 289 doanh nghiệp nhà nước.

                                                  Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, việc sửa đổi tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước là nhằm thể hiện quyết tâm điều chỉnh để khối doanh nghiệp này có cơ cấu hợp lý, đi đầu trong đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế.

Cùng với việc tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của một số lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, độc quyền tự nhiên, cung cấp hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu, việc sửa đổi này, doanh nghiệp nhà nước tập trung vào một số ngành công nghiệp nền tảng, công nghệ cao có sức lan tỏa lớn. Đồng thời, hướng đến sớm chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải ngoài ngành và hoàn thành việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có 50% vốn nhà nước.

Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhìn chung, việc đánh giá, phân loại doanh nghiệp Nhà nước trong năm 2014 và kế hoạch năm 2015 tại các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty đã bám sát theo nội dung Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg.

Tổng hợp báo cáo từ 70 đơn vị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, hiện cả nước có khoảng 319 doanh nghiệp dự kiến duy trì doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, bảo đảm an toàn giao thông…

Về cơ bản, các ngành, lĩnh vực này đã phù hợp với tiêu chí phân loại nêu tại Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tuân thủ theo đúng tiêu chí, danh mục về phân loại doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sau khi thực hiện cổ phần hóa vẫn có tỷ lệ vốn nhà nước khá cao như các doanh nghiệp cảng biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, doanh nghiệp cảng biển thuộc Bộ Giao thông Vận tải... Do vậy, các doanh nghiệp này chưa có sự đổi mới về phương thức quản trị doanh nghiệp và chưa huy động tối đa được nguồn vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước./.

Thúy Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục