Hoạt động mua lại cổ phiếu tại Mỹ có xu hướng bùng nổ trong năm 2018

16:12' - 16/04/2018
BNEWS Công ty Catalyst Capital Advisors LLC và Bloomberg L.P dự đoán năm 2018 rất có thể sẽ là năm đầu tiên các doanh nghiệp Mỹ công bố hơn 1.000 tỷ USD lượng cổ phiếu mua lại.

Trong khi các nghị sỹ Cộng hòa cam đoan rằng người lao động sẽ được hưởng lợi từ luật cải cách thuế mới của Mỹ, thì trên thực tế “lộc lá” mà luật này mang lại dường như lại đang tìm đường đến với Phố Wall.
Kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật về Việc làm và Cắt giảm thuế hồi tháng 12 năm ngoái, theo đó không đánh thuế đối với lợi nhuận ở nước ngoài của các doanh nghiệp Mỹ và cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%, vấn đề người Mỹ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ sự thay đổi này là chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông.

Theo CNBC, các doanh nghiệp đã công bố hơn 2,5 tỷ USD tiền thưởng cho nhân viên, còn được gọi với cái tên “Trump Bonus”, sau khi luật thuế nói trên được thông qua.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, “Trump Buyback”, thuật ngữ chỉ giá trị lượng cổ phiếu mà các doanh nghiệp Mỹ dự định mua lại (của chính doanh nghiệp của mình), lên đến hơn 161 tỷ USD, gấp gần 65 lần lượng “Trump Bonus” nói trên, từ đó cho thấy một bức tranh khá rõ ràng về việc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ làm gì với “món quà” mà luật cải cách thuế mới mang lại và nguồn tiền mặt được “hồi hương”.
Trên thực tế, dựa trên xu hướng mua lại cổ phiếu trong những năm qua, công ty Catalyst Capital Advisors LLC và Bloomberg L.P dự đoán năm 2018 rất có thể sẽ là năm đầu tiên các doanh nghiệp Mỹ công bố hơn 1.000 tỷ USD lượng cổ phiếu mua lại, khi chỉ tính đến ngày 14/2, con số này đã lên đến hơn 160 tỷ USD, bước khởi đầu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Trước đó, năm 2016 cũng đã từng ghi nhận sự khởi đầu “ngang ngửa” như vậy, thế nhưng sau đó tình hình bất ổn về kinh tế và chính trị liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã phủ bóng lên hoạt động mua lại cổ phiếu của các doanh nghiệp.
Ngược lại, năm 2018 được dự đoán sẽ là một năm thuận lợi khi kinh tế vững ổn, thuế được cắt giảm và khả năng một phần lớn trong số 2.600 tỷ USD lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài sẽ được “hồi hương”. CNN Money cho biết khoảng 50% trong số 2.600 tỷ USD nói trên là tiền mặt.

Nếu các doanh nghiệp đưa số tiền mặt này trở lại nước Mỹ theo luật thuế mới thì sẽ không ngạc nhiên nếu hoạt động mua lại cổ phiếu tăng lên vì các doanh nghiệp chưa có phương án trước mắt để sử dụng số tiền mặt lớn như vậy.
Chính vì vậy, giới đầu tư nên lường trước xu hướng gia tăng hoạt động mua lại cổ phiếu khi các doanh nghiệp lạc quan hơn về tác động của những quy định thuế mới nói trên và có thể bắt đầu đưa các khoản tiền mặt lớn trở về nước. Điều này có thể là “chất xúc tác” để năm 2018 trở thành năm đầu tiên lượng cổ phiếu mua lại mà các doanh nghiệp Mỹ công bố đạt đến con số hơn 1.000 tỷ USD.
Theo những thống kê mới nhất, kinh tế Mỹ hiện đang trong "thể trạng" tốt. Tăng trưởng GDP của Mỹ trong cả năm 2017 ở mức 2,3%, tuy có cao hơn so với mức tăng 1,5% của năm 2016 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 3% mà Tổng thống D.Trump đề ra.

Các nhà kinh tế học cũng lo ngại năng suất không được cải thiện cộng với "bóng đen" của một cuộc chiến thương mại bao trùm sẽ kìm hãm đà tăng trưởng.

>>>Phố Wall lao dốc vì các cổ phiếu công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục