Hội đồng bảo an LHQ triệu tập họp khẩn về vấn đề Jerusalem

08:22' - 07/12/2017
BNEWS Ban lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ triệu tập phiên họp khẩn cấp trong ngày 8/12 để thảo luận về vấn đề Jerusalem.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) sau khi ký tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel tại Washington DC., ngày 6/12. AFP/ TTXVN

Ngày 6/12, ban lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo cơ quan quyền lực nhất LHQ này sẽ triệu tập phiên họp khẩn cấp trong ngày 8/12 để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Nhật Bản - nước hiện giữ chức Chủ tịch HĐBA, cho biết cuộc họp - theo đề nghị của 8 quốc gia, sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương, song chương trình nghị sự còn một số vấn đề khác nữa nên vấn đề Jerusalem sẽ được thảo luận vào cuối buổi sáng.

Trước đó cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố không có giải pháp nào thay thế cho giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestinian và Jerusalem là vấn đề quy chế cuối cùng cần phải được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp.

Ông khẳng định rằng không có kế hoạch B cho giải pháp hai nhà nước và ông sẽ làm mọi điều trong thẩm quyền của mình để hỗ trợ các nhà lãnh đạo Israel và Palestinin trở lại những cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, Iran đã lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Mỹ, khẳng định hành động này đe dọa làm bùng nổ một cuộc "intifada mới" hoặc một làn sóng nổi dậy mới của người Palestine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran khẳng định hành động của Tổng thống Trump là "sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết quốc tế" và Jerusalem là "một phần không thể tách rời của Palestine".

Bộ Ngoại giao Ai Cập trong một tuyên bố cũng lên án động thái của Mỹ, cho rằng quyết định này sẽ không làm thay đổi vị thế hợp pháp của Jerusalem như một thành phố bị Israel chiếm đóng của người Palestine.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas để thảo luận về những hậu quả có thể xảy ra do quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem.

Quốc vương Saudi Arabia Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã điện đàm để thảo luận về diễn biến đáng chú ý nhất trong khu vực.

Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đều cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hoặc chuyển các cơ quan ngoại giao tới thành phố này đều là hành động vô trách nhiệm và gây bất ổn khu vực.

Chính quyền nhiều nước trong khu vực cũng đều ra những tuyên bố tương tự. Dự kiến, Liên đoàn Arab (AL) sẽ nhóm họp bất thường tại Cairo vào ngày 9/12 tới, trong khi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo sẽ nhóm họp vào ngày 13/12 tại Istanbul để phối hợp lập trường của 57 nước thành viên sau quyết định của Tổng thống Mỹ.

Cũng theo phóng viên TTXVN tại Đức, cùng ngày, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định Berlin không ủng hộ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Trump.

Thủ tướng Đức một lần nữa khẳng định vấn đề Jerusalem cần được đưa ra đàm phán trong khuôn khổ giải pháp hai nhà nước.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ cũng cho hay, cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã kịch liệt lên án việc chính phủ Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tuyên bố của Tổng thống Maduro nêu rõ “Venezuela bác bỏ mọi hành động tùy tiện, đơn phương và độc đoán, hòng củng cố sự hiện diện bất hợp pháp của Nhà nước Israel trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”.

Theo ông Maduro, hành vi này vi phạm chủ quyền của người dân Palestine, gây tổn hại nền hòa bình và ổn định, phá hoại những nỗ lực quốc tế trong việc tìm ra một giải pháp đối thoại hòa bình, công bằng và dài lâu cho khu vực này./.

>>> Phản ứng của quốc tế về việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục