Hội nghề cá Việt Nam đề nghị hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng do cá chết hàng loạt

14:51' - 29/04/2016
BNEWS Hội nghề cá Việt Nam đề nghị hỗ trợ cho ngư dân bị ảnh hưởng do hải sản chết dọc ven biển miền Trung ít nhất 15 kg gạo/tháng/người, tính từ tháng 4/2016 đến khi có giải pháp khôi phục sản xuất.
Cá chết trôi dạt vào bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Trung ương Hội nghề cá Việt Nam vừa có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công thương về việc cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Công văn nêu rõ: Thông cáo báo chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường có nêu hai nguyên nhân dẫn đến cá chết có thể là do chất độc thiên nhiên/chất độc do con người gây ra hoặc hiện tượng Thủy triều đỏ (tảo nở hoa), Hội nghề cá Việt Nam đồng tình với nguyên nhân: Cá chết có thể là do "chất độc". Hội nghề cá cho rằng giả thiết chất độc do con người gây ra là tương đối có cơ sở.

Theo đó Hội nghề cá Việt Nam cho rằng việc cần làm tiếp theo là xác định chất độc ấy tồn dư trong đất và nước biển bao lâu (mấy ngày/mấy tháng/mấy chục năm?).

Hiện nay, ngư dân đánh cá ven biển không đi đánh cá; người nuôi cá lồng trên biển không dám nuôi; người nuôi tôm, cá nước lợ không dám sử dụng nước biển để nuôi cá, tôm.

Một hệ lụy khác là người tiêu dùng do hoang mang nên không sử dụng cá biển và nếu câu hỏi này không sớm được trả lời thì sẽ ảnh hưởng tới ngành nghề thủy sản Việt Nam.

Ngư dân xã biển Đức Trạch (huyện Bố Trạch) cùng lực lượng Biên phòng thu gom, chôn lấp cá chết dạt vào bờ. Ảnh: Võ Dung - TTXVN

Để sớm khắc phục tình trạng trên, Hội nghề cá Việt Nam kiến nghị trong khi chưa xác định được cá chết do nguyên nhân gì, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chỉ đạo các tỉnh bố trí lực lượng hàng ngày thu gom cá chết để tiêu hủy.

Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biện pháp khẩn trương, hiệu quả xác định chính xác nguyên nhân cá chết; trên cơ sở đó tiếp tục có các biện pháp nhằm phục hồi sản xuất nghề cá và các ngành nghề khác có liên quan.

Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ có chủ trương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các tỉnh thống kê những hộ nuôi trồng thủy sản ven biển, các hộ nuôi cá biển, các hộ ngư dân khai thác thủy sản ven bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do hiện tượng cá chết để hỗ trợ cho mỗi người trong gia đình bị hại ít nhất 15 kg gạo/tháng, tính từ tháng 4/2016 đến khi có giải pháp khôi phục sản xuất./. 

Xem thêm: Chỉ đạo mới của Thủ tướng về vụ cá chết hàng loạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục