Hội nghị ASEM thứ 12 thúc đẩy hợp tác Á - Âu vì tương lai bền vững

20:30' - 05/11/2015
BNEWS Với chủ đề “Cùng hợp tác vì tương lai bền vững và an toàn”, Hội nghị năm nay bàn về các biện pháp đẩy mạnh hợp tác: đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác trên các lĩnh vực khác.
Đại diện EU tham gia Hội nghị ASEM 12 vừa được diễn ra ngày 5/11. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách đối ngoại và An ninh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Federica Mogherini nhấn mạnh, qua 19 năm hình thành và phát triển, ASEM tiếp tục khẳng định là diễn đàn đối thoại và hợp tác hàng đầu giữa hai châu lục Á - Âu, chiếm 60% dân số, GDP và thương mại thế giới. 

 Với chủ đề “Cùng hợp tác vì tương lai bền vững và an toàn”, Hội nghị năm nay là cơ hội để các thành viên trao đổi về các biện pháp cụ thể đẩy mạnh hợp tác trên cả ba trụ cột là đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác trên các lĩnh vực khác, hướng tới kỷ niệm 20 năm hình thành và p hát triển của Diễn đàn ASEM vào năm 2016. 

Sau lễ khai mạc, Hội nghị đã họp phiên chính thức đầu tiên về “Biến đổi khí hậu, Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai”. Các thành viên ASEM đánh giá năm 2015 là năm then chốt hành động toàn cầu vì con người, hành tinh, sự thịnh vượng, hòa bình và hợp tác, hoan nghênh các thỏa thuận toàn cầu như Chương trình nghị sự hành động Addis Ababa, Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Khuôn khổ Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai 2015 – 2030. 

Hội nghị nhất trí thúc đẩy Đối thoại ASEM về Phát triển bền vững để chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, tăng cường hợp tác quản lý bền vững nguồn nước, quản lý tổng hợp các lưu vực sông và kiểm soát nguy cơ lũ lụt, thúc đẩy hợp tác giữa các tiểu vùng Mê Công – Đa-nuýp nhằm giải quyết các thách thức về an ninh nước, lương thực và năng lượng vì phát triển bền vững và đồng đều.

Hội nghị ASEM 12 có chủ để "Cùng hợp tác vì tương lai bền vững và an toàn". Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và những nỗ lực hướng tới thỏa thuận toàn cầu mới về biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP 21 đem lại động lực mới cho phát triển bền vững và tự cường. Đây là thời điểm các thành viên ASEM cần hành động mạnh mẽ hơn, chung tay cùng cộng đồng quốc tế biến cam kết chính trị thành hành động cụ thể, thiết thực đáp ứng sự trông đợi của người dân và nâng tầm đóng góp của ASEM cho các nỗ lực toàn cầu.

Trong bối cảnh trên, ông Bùi Thanh Sơn đề xuất đối thoại và hợp tác ASEM cần gắn kết chặt chẽ với các Mục tiêu phát triển bền vững, trong đó chú trọng xóa đói nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, bình đẳng giới và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Trong triển khai, ASEM cần có tư duy mới và cách tiếp cận tổng thể, liên ngành, dài hạn gắn kết các sáng kiến, dự án và các Nhóm hợp tác chuyên ngành liên quan của ASEM. Việc triển khai định kỳ “Đối thoại ASEM về phát triển bền vững” là sự thể hiện sinh động cách tiếp cận đúng hướng và tầm nhìn của ASEM .

Đồng thời, cần tiếp tục coi trọng hợp tác quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, như sớm thiết lập mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin, các hệ thống cảnh báo sớm, ứng phó biến đổi khí hậu của ASEM và quốc tế để hỗ trợ nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai, năng lực thể chế và quản lý thiên tai; thúc đẩy các giải pháp sáng tạo, công nghệ, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong phòng ngừa, giảm thiểu, phục hồi sau thiên tai.

Để đóng góp vào nỗ lực chung của ASEM, Việt Nam đề xuất sáng kiến mới tổ chức “Hội nghị ASEM về quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai: Sáng tạo và công nghệ vì phát triển bền vững, tự cường” tại Việt Nam năm 2016 và được nhiều thành viên ủng hộ, tham gia đồng sáng kiến.

Ông Bùi Thanh Sơn khẳng định là một quốc gia cung ứng nông sản hàng đầu thế giới song lại nằm trong số 10 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các thành viên ASEM khác, cam kết tiếp tục đóng góp vào mọi nỗ lực của ASEM nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai “vì một tương lai bền vững và an toàn”.

Hội nghị Bộ trưởng sẽ tiếp tục các hoạt động trong chiều ngày 5/11 và ngày 6/11, trong đó có các phiên họp về “Kết nối và tương lai ASEM” và “Các vấn đề quốc tế và khu vực”.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12, sáng 5/11, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn Việt Nam, đã có các cuộc gặp song phương với Ngài Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB); Đại sứ Zhang Yan, Giám đốc điều hành Quỹ ASEF .

Trong trao đổi, Phó Chủ tịch EIB đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – EU; tin tưởng việc Việt Nam và EU ký kết, triển khai Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) trong thời gian tới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai bên; khẳng định EIB sẵn sàng hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu cấp bách như xây dựng cơ sở hạ tầng (đặc biệt là xây dựng các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngài Phó Chủ tịch cũng bày tỏ mong muốn sớm sang thăm chính thức Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EIB.

Giám đốc Điều hành Quỹ ASEF đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ASEM trên các lĩnh vực môi trường, phát triển kinh tế xanh; bày tỏ sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam để triển khai các hoạt động trong khuôn khổ ASEM như Tuần lễ Thanh niên ASEM và Điển hình ASEM sẽ được Việt Nam chủ trì tổ chức vào tháng 3/2016 tại Việt Nam. 

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 12 của Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) khai mạc ngày 5/11 tại Luxembourg , với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn của 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN.

Hương Giang (P/v TTXVN tại Brussel)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục