Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia sẽ diễn ra tại Sydney vào năm 2018

19:24' - 23/02/2017
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 23/2 thông báo nước này sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Australia trong năm 2018.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP/TTXVN.

Đây sẽ là lần đầu tiên Australia chủ trì một hội nghị cấp cao ASEAN như vậy.
Trong một tuyên bố chung với Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian, ông Turnbull xác nhận thành phố Sydney đã được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 3/2018.
Tuyên bố nêu rõ, hội nghị cấp cao này là một cơ hội lịch sử và chưa từng có để tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, cũng như mang lại những lợi ích kinh tế và an ninh rõ ràng cho Australia.
Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia cũng sẽ diễn ra 2 sự kiện lớn bên lề là Hội nghị Doanh nghiệp cấp cao, quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu của các ngành công nghiệp cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhằm mở ra các cơ hội mới như tạo thêm việc làm, đẩy mạnh đầu tư và kinh doanh. Bên cạnh đó là Hội nghị Chống khủng bố với nội dung nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết lãnh đạo toàn cầu và sự chung sức của khu vực nhằm chống lại các hoạt động khủng bố.
Chính phủ Australia hy vọng rằng Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia sẽ tạo cơ hội kinh tế lớn cho thành phố Sydney, gia tăng số lượng du khách đến thăm thành phố này.
ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Australia. Trong năm tài khóa 2015-2016, kim ngạch thương mại giữa Australia và ASEAN đạt 92,9 tỷ AUD (tương đương 71 tỷ USD), lớn hơn kim ngạch thương mại với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

>> ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm

>> Giới phân tích: Tăng trưởng vẫn là xu thế chủ đạo ở khu vực ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục