Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thảo luận biện pháp tăng cường hội nhập khu vực

11:33' - 01/03/2018
BNEWS Sáng 1/3, các Bộ trưởng Kinh tế 10 nước ASEAN bắt đầu nhóm họp tại Singapore trong khuôn khổ Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM Retreat) lần thứ 24, diễn ra trong hai ngày 1-2/3.
 Thứ trưởng Bộ thương mại Trần Quốc Khánh (thứ 5, trái sang) và Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN chụp ảnh chung tại hội nghị. AFP/TTXVN

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã tham dự Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, Lim Hng Kiang (Lim Hinh Ki-ang) nhấn mạnh hội nghị lần này là cơ hội để các bộ trưởng thảo luận thẳng thắn về những thách thức kinh tế mà ASEAN đang phải đối mặt, cũng như các biện pháp tăng cường hội nhập khu vực, trên cơ sở Tầm nhìn Cộng đồng Kinh tế (AEC) 2025.

Theo Bộ trưởng Lim Hng Kiang, nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn phục hồi và với tốc độ tăng trưởng toàn cầu như hiện nay sẽ thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN.

Là một khu vực kết nối tốt, ASEAN sẵn sàng hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư, hoạt động sản xuất và thương mại trên toàn cầu, đồng thời cải thiện các cơ chế thương mại-đầu tư và cơ sở hạ tầng một cách hiệu quả hơn nhờ các sáng kiến chung của AEC. Điều này đã mang lại tiềm năng to lớn cho ASEAN trong việc thu hút các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và nắm bắt những cơ hội phát triển mới.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Lim Hng Kiang khẳng định việc thúc đẩy thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cả khu vực. Để triển khai tốt mục tiêu này, các quốc gia thành viên cần tiếp tục theo đuổi chính sách tự do hóa và hội nhập kinh tế sâu hơn để mọi người dân có thể được hưởng lợi thực sự từ nỗ lực xây dựng cộng đồng chung.

Là nước Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore cam kết cùng với các nước xây dựng một ASEAN "Tự cường và Sáng tạo", đoàn kết vượt qua các thách thức ngày càng gia tăng trong bối cảnh chiến lược toàn cầu, hướng tới tương lai. Bộ trưởng Lim Hng Kiang cho biết mục tiêu của Singapore trong năm 2018 là tăng cường mối liên kết sâu rộng trong toàn khối để đưa ASEAN trở thành một khu vực năng động về kinh tế và gia tăng các cơ hội hợp tác.

Bộ trưởng Lim Hng Kiang cũng cho hay đổi mới và nền kinh tế số là hai lĩnh vực then chốt mà Singapore sẽ thúc đẩy trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2018. Theo đó, nước này sẽ tập trung vào việc xây dựng các kết nối số và tạo thuận lợi cho các dòng chảy thương mại điện tử phát triển. Ước tính, nền kinh tế số có tiềm năng tăng trưởng lên tới 200 tỷ USD và thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 88 tỷ USD vào năm 2025. Vì vậy, các quốc gia thành viên ASEAN cần phải xây dựng một nền tảng vững chắc để có thể tận dụng những cơ hội to lớn này.

Trong khuôn khổ Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM Retreat) lần thứ 24, ngày 2/3 sẽ diễn ra Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Kinh tế 10 nước ASEAN với Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 16 nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa hai khối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục