Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu chính thức khai mạc

20:52' - 30/11/2015
BNEWS Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP21) đã chính thức khai mạc tại Paris.
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị COP 21. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong năm qua, kể từ hội nghị COP20 diễn ra vào tháng 12/2014 tại Peru, Pháp với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị COP21 đã vượt qua một chặng đường gian nan với những nỗ lực ngoại giao không mệt mỏi nhằm xây dựng một hiệp ước toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang khiến Trái Đất nóng lên, giữ nhiệt độ Trái Đất từ nay đến năm 2100 tăng không quá 2°C so với thời kỳ trước cách mạng công nghiệp.

Pháp cũng đã chi khoảng 170 triệu euro để chuẩn bị các điều kiện vật chất và hậu cần, đảm bảo để hội nghị diễn ra suôn sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thương lượng gay cấn giữa các bên về các giải pháp nhằm kiểm soát lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi ngày khai mạc hội nghị là “ngày lịch sử” vì số lượng lớn các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ tham dự và vì thách thức cần phải vượt qua cũng vô cùng lớn.

Ông cảm ơn nhân dân thế giới đã bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ nhân dân Pháp trong thảm kịch đẫm máu vừa xảy ra tại Paris.

Theo ông, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và hiện tượng nóng lên toàn cầu là hai thách thức lớn của thời đại. Ông nêu rõ cần phải để lại cho con cháu một thế giới không có chủ nghĩa khủng bố và một hành tinh được bảo vệ và có thể sống tốt.

Ông cũng nhấn mạnh năm 2015 là năm kỷ lục của việc tăng nhiệt độ, tăng việc phát khí carbon và các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, băng tan và mực nước biển dâng.

Theo ông, không có nước nào không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng biến đổi khí hậu và vấn đề đã trở nên hết sức nghiêm trọng, chính vì vậy, các nước phải hành động ngay và hành động nhiều hơn nữa nhằm giữ nhiệt độ Trái Đất tăng không quá 2°C từ nay đến 2100.

Ông cũng nhấn mạnh, tất cả các nước, dù là nước phát triển, mới nổi hay đang phát triển, cần thể hiện trách nhiệm để có thể tiến tới việc ký kết một Hiệp định có tính phổ quát và ràng buộc về khí hậu.

Bích Hà - Việt Sơn (P/v TTXVN tại Paris)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục