Hội nghị quốc tế về phát triển bê tông bền vững

15:17' - 31/10/2016
BNEWS Ngày 31/10 tại Hà Nội, Hội Bê tông Việt Nam và Liên đoàn Bê tông châu Á (ACF) tổ chức hội nghị quốc tế lần thứ 7 (ACF2016) với chủ đề "Phát triển bê tông bền vững cho hiện tại và tương lai".
Hội nghị "Phát triển bê tông bền vững cho hiện tại và tương lai". Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS

Hội nghị này nhận được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, các tổ chức quốc tế như Liên đoàn thế giới của các phòng thí nghiệm và chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, hệ thống và kết cấu; Liên đoàn thế giới về kết cấu bê tông, Viện bê tông Mỹ; Viện bê tông Nhật Bản, Viện bê tông Hàn Quốc....

Đồng thời, có khoảng 400 nhà chuyên môn về nghiên cứu, giảng dạy, quản lý sản xuất vật liệu xây dựng và kết cấu bê tông cốt thép, thiết kế, thi công và xây dựng... đến từ 250 tổ chức trong nước và quốc tế đã tham gia hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Quang Hùng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức hội nghị quốc tế lần thứ 7 ACF2016, với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và tiếp tục phát triển bê tông bền vững cho các công trình xây dựng.
Thứ trưởng Nguyễn Quang Hùng cũng cho biết, bê tông đã và đang là loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm, có khoảng 35 tỷ tấn bê tông được sản xuất trên toàn thế giới và sản lượng bê tông tiếp tục có xu hướng tăng lên trong những năm sắp tới.
Theo Giáo sư Han Manyop, Chủ tịch ACF, Hội nghị ACF2016 năm nay là nơi tạo cơ hội để các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực tham gia quảng bá các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ, giải pháp và tạo lập các mối quan hệ, hợp tác trong lĩnh vực khoa học và kinh doanh.
Giáo sư Han Manyop cho biết thêm, bê tông thường có khối lượng thành phần gồm 12% xi măng, 80% cốt liệu cát đá và 8% là nước. Với 35 tỷ tấn bê tông được sản xuất hàng năm trên toàn cầu sẽ cần khoảng 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát đá và 2,8 tỷ tấn nước.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là thành phần và kết cấu bê tông cần phải được nâng cao tính bền vững để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế, xã hội toàn cầu cho hiện tại và tương lai.
Đại diện Hội Bê tông Việt Nam, Tiến sĩ Lê Trung Thành, Vụ trưởng, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) nhận định, Hội nghị ACF2016 là diễn đàn quan trọng để các nhà chuyên môn, đại diện các cơ quan Chính phủ, các nhà đầu tư, các nhà thầu xây dựng và các tổ chức nghề nghiệp cùng chia sẻ những kết quả nghiên cứu và phát triển, những sáng tạo về công nghệ sản xuất và ứng dụng bê tông theo hướng bền vững, cùng các chính sách, quy định có liên quan.
Bàn sâu về chuyên môn thiết kế, chuyên gia Hugo Cores đến từ Tây Ban Nha cho rằng, thiết kế ý tưởng là cực kỳ quan trọng. Đây là giải pháp cho những vấn đề nảy sinh nhằm giảm thiểu rủi ro, giảm thiểu chi phí nhằm khắc phục những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, thiết kế ý tưởng vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mực. Vì thế, trong kỳ hoạt động tới của ACF, hy vọng thiết kế ý tưởng sẽ được xây dựng thành những quy định, bộ quy phạm làm cơ sở tham chiếu cho những vấn đề thiết kế, xây dựng...hướng đến phát triển bền vững và lâu dài.
Trong khuôn khổ hội nghị, có buổi tham gia các công trình thực tế lớn về hạ tầng và các khu đô thị mới tại Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục