Hội nghị thượng đỉnh BRICS tạo cơ hội cho các nước thành viên tăng cường hợp tác

20:45' - 13/10/2016
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới sẽ giúp tăng cường hợp tác kinh tế nội khối, cùng với những nỗ lực chung của các nước thành viên để ổn định tình hình kinh tế thế giới.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp được tổ chức tại Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh BRICS - Ấn Độ, Onkar Kanwar cho biết Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ tám, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10/2016 tại Goa (Ấn Độ), sẽ là cơ hội để các nước thành viên có thể thảo luận các vấn đề như những thách thức về kinh tế và củng cố quan hệ hợp tác.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại Johannesburg (Nam Phi) mới đây, ông Onkar Kanwar cho hay BRICS đã đạt được nhiều thành tựu kể từ khi hình thành và có tiềm năng lớn để đóng góp nhiều hơn cho tiến trình định hình cấu trúc thế giới. Ông Kanwar cho biết việc thành lập Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của BRICS là trong số nhiều sáng kiến được đưa ra và thực hiện trong bảy năm qua.

Theo ông Kanwar, Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới sẽ giúp tăng cường hợp tác kinh tế nội khối hơn nữa, cùng với những nỗ lực chung của các nước thành viên để ổn định tình hình kinh tế thế giới và góp phần vào sự thịnh vượng trên toàn cầu.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng yếu và các nước BRICS nhận thức rõ về tình hình cũng như những thách thức hiện nay và sẽ cố gắng tạo lực đẩy cho sự hồi phục của kinh tế thế giới.

Trong khi đó, Hội chợ Thương mại BRICS diễn ra từ ngày 12-14/10 sẽ giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp của các nước BRICS. BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của năm nước thành viên BRICS đã tăng từ 3.200 tỷ USD năm 2012, lên 3.470 tỷ USD năm 2014. Trong khi đó, thương mại nội khối của BRICS tăng từ 281,4 tỷ USD lên 297 tỷ USD năm 2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục