Hội nghị thượng đỉnh EU: Anh và EU chưa đạt được kết quả

10:31' - 19/02/2016
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo mặc dù đã có một số tiến bộ trong đàm phán, song vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được một thỏa thuận nhằm giữ Anh ở lại EU.
Hội nghị thượng đỉnh EU: Anh và EU chưa đạt được kết quả nào trong ngày họp đầu tiên. Ảnh: politico

Sáng 19/2, phát biểu sau khi kết thúc ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo mặc dù đã có một số tiến bộ trong đàm phán, song vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được một thỏa thuận nhằm giữ Anh ở lại EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã đề nghị các nhà lãnh đạo EU có cách tiếp cận "dĩ hòa vi quý" với nước Anh, trong bối cảnh hai bên vẫn chưa đạt được kết quả nào sau ngày thương lượng đầu tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại London, ông Cameron nhấn mạnh "câu hỏi về vị trí của nước Anh ở EU đã được đặt ra quá lâu và giờ là lúc phải có câu trả lời".

Thủ tướng Anh cũng hy vọng rằng một thỏa thuận có thể đạt được trong ngày cuối cùng của hội nghị để tạo điều kiện cho ông tiến hành cuộc trưng cầu ý dân ngay trong tháng 6 tới về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời khỏi EU.

Các cuộc thương lượng xung quanh thỏa thuận mới cho Anh diễn ra trong khoảng hai giờ rưỡi, trong đó Thủ tướng Cameron nói với các nhà lãnh đạo EU rằng ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận "không tin cậy" đối với các cử tri ở nhà.

Một quan chức Anh thừa nhận cuộc thương lượng rất cam go và không có nhà lãnh đạo EU nào thay đổi lập trường đưa ra ban đầu.

Pháp và các nước khác trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không đồng ý với yêu cầu của Anh muốn các nước nằm ngoài Eurozone có quyền can dự vào các cuộc thảo luận về luật mới cho Eurozone.

Trong khi đó, các nước Trung và Đông Âu tiếp tục phản đối yêu cầu của Anh hạn chế phúc lợi trẻ em đối với công dân EU nhập cư mà theo đó những công dân EU làm việc ở Anh trong 4 năm đầu sẽ không được nhận phúc lợi trẻ em để gửi về cho con cái của họ ở quê nhà.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng vấp phải sự phản đối từ nhiều nước thành viên đối với đòi hỏi được miễn trừ thực hiện điều khoản hội nhập chính trị hơn nữa trong EU.

Các cuộc đàm phán trong ngày đầu tiên của hội nghị được ghi nhận là không đạt kết quả nào và các bên sẽ tiếp tục thảo luận trong ngày 19/2.

Theo tổ hợp truyền thông Anh BBC, nếu như đạt được thỏa thuận trong ngày 19/2, ông Cameron sẽ nhanh chóng trở lại Anh và tổ chức cuộc họp nội các khẩn nhằm thống nhất lập trường "ở lại EU".

Ngược lại, ông vẫn còn cơ hội để đạt được thỏa thuận này tại một hội nghị EU bổ sung dự kiến tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc tại hội nghị thượng đỉnh EU trong tháng 3.

Thủ tướng Anh dự định tiến hành cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 23/6 nhưng ông có quyền dời ngày trưng cầu sang bất cứ thời điểm nào trước cuối năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục